Trung Quốc thành lập đội tuần tra sẵn sàng chiến đấu tại Trường Sa

Trung Quốc hôm 28 tháng 6 lên tiếng nói rằng họ phản đối bất cứ hoạt động gây hấn nào từ phía Việt Nam do hoạt động tuần tra trên không tại khu vực quần đảo Trường Sa.
RFA-28-06-2012

Phát ngôn nhân Bộ quốc phòng Trung Quốc, Cảnh Nhạn Sinh, cho báo giới biết là quân đội Trung Quốc đã thành lập hệ thống tuần tra thường xuyên tại khu vực Trường Sa nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển của Hoa Lục tại đó. Những đơn vị tuần tra này sẵn sàng chiến đấu
Ông này cho rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại khu vực Trường Sa và vùng biển lân cận.
Vừa qua, Quốc vụ viện Trung Quốc đã chuẩn thuận nâng cấp thành phố Tam Sa lên với nhiệm vụ quản lý các quần đảo Tây Sa, tức Hoàng Sa, Trung Sa và Nansha tức Trường Sa.

Cùng lúc đó Trung Quốc hôm nay lên tiếng cho rằng những quốc gia có chủ ý tăng cường liên minh quân sự thông qua việc tập trận chung là đi ngược lại xu hướng hòa bình và an ninh khu vực.
Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra bình luận như vừa nêu khi trả lời câu hỏi của phóng viên về những cuộc tập trận gần đây giữa Hoa Kỳ, Nhật bản và Hàn Quốc.
Theo người phát ngôn bộ quốc phòng Trung Quốc thì hoạt động tập trận vừa rồi giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc tại Hoàng Hải, rồi đợt tập trận ba bên Hàn- Nhật- Mỹ trước đó ít ngày ở khu vực ngoài khơi vùng biển bán đảo Triều Tiên, là đi ngược lại xu thế thời đại; tức hòa bình, phát triển và hợp tác.

Cũng hôm 28 tháng 6, Tân hoa xã loan tin là ngư dân tại tỉnh Hải Nam cứu được 14 thủy thủ Việt Nam trên chiếc tàu Nanlong bị đắm gần thành phố Dongfan hồi ngày 20 tháng 6 này. Phía Trung Quốc nói những thủy thủ đó hiện được ở tại một khách sạn và sức khỏe tốt. Cơ quan chức năng địa phương đã thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh để chuẩn bị tài liệu,hồ sơ đưa những thủy thủ đó về nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.