Chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm ở Lào Cai

RFA
2019.12.04
2019-05-30T050717Z_84821879_RC14F85111D0_RTRMADP_3_USA-TRADE-CHINA-RAREEARTH Một mỏ khai thác đất hiếm tại Nội Mông, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 30/5/2019.
Reuters

Việc một số chuyên gia Trung Quốc được công ty Cổ phần Khánh An của Việt Nam thuê thăm dò đất hiếm ở Lào Cai đang đặt ra những nghi ngại về vấn đề sử dụng lao động nước ngoài và nguy cơ ô nhiễm môi trường tiềm ẩn.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 4/12 trích lời Giáo sư Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường cho biết, việc sử dụng công nghệ “mập mờ” của Trung Quốc trong việc thăm dò đất hiếm tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.

Chuyên gia môi trường Lê Huy Bá nói nguyên nhân là vì việc tách chất hiếm ra khỏi quặng cần nhiều hóa chất, trong đó có một số chất phóng xạ.

Trước đó, Giám đốc điều hành dự án thăm dò đất hiếm của Công ty Cổ phần Khánh An khẳng định đơn vị này sử dụng công nghệ mới của Trung Quốc và lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.

Mặt khác, giải thích những nghi ngại về việc sử dụng lao động thời vụ từ Trung Quốc do Công ty Khán An thuê, bà Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lào Cai, phân trần lý do là vì “quy định”.

Theo đó, các lao động Trung Quốc được Công ty Khánh An thuê có thể làm việc dưới 3 tháng ở Việt Nam nên không cần xin giấy phép. Bà Hưng nói sau khi họ về nước khoảng 1 tháng trở lại Việt Nam sẽ được làm việc như thường vì họ đều khai báo, làm thủ tục đầy đủ.

Hồi đầu tháng 11 năm nay, Công ty Khánh An đã làm đơn xin vận chuyển 200 tấn quặng chứa nguyên tố hiếm đi phân tích, nhưng đã bị cơ quan chức năng không cho phép vì nghi có điểm bất thường.

Ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Lào Cai cho biết cơ quan này đang có kế hoạch kiểm tra việc thăm dò đất hiếm của công ty Khánh An.

Trước đó, người dân sống gần khu vực thăm dò đã từng phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường và cá chết hàng loạt, nhưng khi cơ quan quản lý môi trường Lào Cai kiểm tra công ty Khánh An thì nói không có phát hiện sai phạm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.