Thanh toán di động của Trung Quốc tại Việt Nam nhằm trốn thuế

RFA
2018.05.30
000_Hkg9591662.jpg Cổng thanh toán điện tử Wechat Pay của Trung Quốc.
AFP

Hình thức thanh toán qua điện thoại di động của Trung Quốc tại Việt Nam nhằm trốn thuế.

Mạng báo Jing Travel loan tin hôm 30 tháng 5 dẫn phát biểu của ông Đỗ Công Diễn, Giám đốc Điều hành Công ty VIMO tại Việt Nam rằng gần đây nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng hình thức thanh toán qua di động hoặc ‘ví điện tử’ được phát hành tại Hoa Lục để nhận thanh khoản cho khách du lịch Trung Quốc khi giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong thực tế việc thanh khoản bằng các phương tiện này đã giúp cho các doanh nghiệp Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam tránh trả tiền cho các đối tác của các công ty điện thoại Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam mà trả trực tiếp về Trung Quốc. Như vậy dòng tiền do du khách Trung Quốc vào Việt Nam du lịch không hề chảy vào Việt Nam. Cơ quan chức năng Việt Nam không thể kiểm soát những giao dịch đó và nguồn thu thuế bị thất thoát.

Ông Đặng Công Diễn cho rằng như thế là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam.

Hình thức thanh toán qua điện thoại di động bị cho là một phần của vấn nạn ‘tua 0 đồng’ và liên quan đến hoạt động tội phạm mà nhiều quốc gia Đông Nam Á gần với Trung Quốc đang phải chống chọi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.