23 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế Việt Nam

RFA
2017.02.03
APW2002052949095_1.jpg Tổng thống Mỹ Bill Clinton (trái) và Thượng nghị sĩ John McCain (phải) tuyên bố Hoa Kỳ thiết lập bang giao chính thức với Việt Nam tại Nhà Trắng hôm 11/7/1995.
AFP photo

Ngày này cách đây đúng 23 năm, 3 tháng 2 năm 1994, tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông Bill Clinton công bố quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam.

Mạng báo Politio hôm nay nhắc lại mốc lịch sử vừa nêu.

Mặc dù Washington bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại như thế nhưng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ lúc đó vẫn phải chịu mức thuế cao cho đến khi đủ tiêu chuẩn được cấp qui chế ‘tối huệ quốc’ từ phía Hoa Kỳ. Lúc đó Washington nêu rõ Hà Nội cần phải tiến hành cải cách kinh tế sâu rộng thành một nền kinh tế thị trường đề có thể có được qui chế ‘tối huệ quốc’.

Vào tháng 7 năm 1995, tổng thống Bill Clinton cho thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với nhà cầm quyền Hà Nội. Quyết định này được ông Bill Clinton tiết lộ là nhờ tư vấn của thượng nghị sĩ John McCain; một cựu phi công Mỹ từng bị giam ở Hỏa Lò, Hà Nội trong 5 năm thời cuộc chiến Việt Nam.

Vào tháng 11 năm 2000, ông Bill Clinton trở thành vị tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên sang thăm Việt Nam kể từ chuyến công du của tổng thống Richard Nixon đến miền nam Việt Nam năm 1969.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.