Hà Nội xét xử kín vụ án làm lộ bí mật nhà nước liên quan đến Vũ “nhôm”

RFA
2018.07.20
000_VK4GP.jpg Ông Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "nhôm", người mặc áo trắng đứng giữa.
AFP

Mạng báo Zing hôm 20/7 trích một nguồn tin từ Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội dự kiến xét xử vụ án làm lộ bí mật Nhà nước liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm” và hai đồng phạm khác vào ngày 30 tháng 7 và phiên tòa sẽ được xét xử kín.

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quy định khi tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Ông Phan Văn Anh Vũ, năm nay 42 tuổi thường được gọi là Vũ “Nhôm”, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, đồng thời là một sĩ quan công an. Ông này bị phía Singapore trục xuất về Việt Nam vào ngày 4 tháng 1 năm 2018 với lý do nhập cảnh bất hợp pháp vào tiểu quốc này. Trước đó ông Phan Văn Anh Vũ đã bị phía Việt Nam khởi tố về tội ‘cố ý làm lộ bí mật quốc gia’. Sau đó, ông này bị khởi tố thêm các tội khác bao gồm trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại 200 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á.

Ông Vũ vốn là một nhà kinh doanh nhôm kính tại thành phố Đà Nẵng. Sau đó ông được nhiều người biết đến là một nhà kinh doanh địa ốc và là chủ của nhiều lô đất vàng tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Cũng liên quan đến vụ án làm lộ bí mật nhà nước của ông Vũ còn có hai người là ông Phan Hữu Tuấn, 63 tuổi, nguyên Tổng cục phó Tổng cục tình báo Bộ Công an và ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an, 55 tuổi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.