Trung quốc hoàn tất khoan thăm dò dầu mỏ gần bờ biển Việt Nam

RFA
2015.08.25

Trung quốc nói đã hoàn tất việc khoan thăm dò dầu mỏ tại một nơi gần bờ biển Việt nam.

Bản tin của hãng thông tấn nhà nước Trung quốc nói rằng Công ty Dầu khí hải dương của nước này lần đầu tiên hoàn thành việc khoan thăm dò dầu khí trong vùng nước sâu, với điều kiện nhiệt độ và áp suất cao.

Tân Hoa Xã không nói rõ nơi mà Trung quốc thực hiện việc khoan dầu, nhưng trang web của cơ quan an toàn hàng hải của Trung quốc có định vị nơi khoan dầu, cho biết giàn khoan Trung quốc hoạt động cách bờ biển Việt nam khoảng 100 hải lý.

Vị trí này được phía Việt nam cho là nằm trong khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt nam, mặc dầu hiện nay bị Trung quốc chiếm đóng. Và khi Trung quốc bắt đầu thực hiện việc thăm dò dầu khí ở khu vực này vào tháng Sáu năm nay, Việt nam cũng đã lên tiếng phản đối.

Giàn khoan nước sâu của Trung quốc có tên gọi là Hải dương Thạch du 981.

Xin nhắc lại và vào tháng Năm năm ngoái, Trung quốc cũng đã kéo giàn khoan nước sâu 981 này vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam.

Việc này đã làm căng thẳng giữa hai quốc gia tăng lên, thậm chí dẫn tới bạo động của công nhân Việt nam, đập phá các cơ sở đầu tư của người Trung quốc, làm thiệt mạng một số công nhân Trung quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.