Trung Quốc đau đầu với lệnh dỡ bỏ cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam

RFA
2016.05.27
image.jpg Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ Tịch Nước Việt Nam Trần Đại Quang tại cuộc họp báo chung ở Hà Nội hôm 23/5/2016.
AFP photo

Chiến lược của Trung Quốc về những vùng tranh chấp trên Biển Đông đang gặp khó khăn sau chuyến công du cuối cùng của Tổng thống Obama đến Việt Nam. Nhận định này được đưa ra trong bài viết đăng tải trên Reuters ngày hôm qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đánh dấu chuyến đi của ông đến châu Á trong nhiệm kỳ cuối của mình bằng quyết định lịch sử đó là dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương vốn đã tồn tại ở Việt Nam 50 năm qua. Tuy nhiên, ông nhiều lần khẳng định trong bài phát biểu rằng nó không được hướng vào Bắc Kinh.

Các chuyên gia phân tích về an ninh quân sự nói rằng chính vì điều này Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những cơn đau đầu về chiến lược, kể cả  ngắn hạn và dài hạn do các mối quan hệ giữa hai nước cựu thù đã được bình thường hoá hoàn toàn.

Về ngắn hạn, đó là Việt Nam sẽ mua được radar cảm biến, máy bay giám sát và cả máy bay không người lái của Mỹ để đối phó quân đội Trung Quốc.

Về lâu dài, theo những nguồn tin quân sự cho hay, biến chuyển này sẽ làm cho Hà Nội trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược nhắm đến Đông Á của ông Obama. Những nhà sản xuất vũ khí của Mỹ sẽ có cơ hội cạnh tranh với Nga trong việc bán vũ khí cho Việt Nam. Hải quân Hoa Kỳ cũng có thể thực hiện được mong muốn lâu nay là sử dụng cảng Cam Ranh, hải cảng tự nhiên mà Hoa Kỳ đánh giá là tốt nhất ở biển Nam Trung Hoa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.