TQ cáo buộc VN và Philippines cải tạo đảo tranh chấp

RFA 29.04.2015

Trung Quốc hôm nay lên tiếng cáo buộc các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung quốc tại biển Đông bao gồm Việt Nam và Philippines đang tiến hành những công trình cải tạo đất đá tại khu vực tranh chấp.

Trong buổi  họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một danh sách các hoạt động cải tạo đất đá được thực hiện ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa. Ông Hồng Lỗi nói rằng trong một thời gian dài, Philippines và Việt Nam cùng các nước khác đã thực hiện công tác cải tạo đất đá trên các đảo thuộc chủ quyền của Trung Quốc như xây sân bay, xây dựng các cơ sở hạ tầng cố định, thậm chí triển khai tên lửa và các thiết bị quân sự khác.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Việt Nam đang xây cảng, đường băng, các vị trí cho tên lửa, nhà cửa, khách sạn và trạm hải đăng trên hơn 20 đảo và bãi đá bao gồm bãi Phúc Nguyên (Prince Consort Bank) và bãi Đất (Orleana Shoal).

Ông Hồng Lỗi cũng nhấn mạnh hoạt động xây dựng của nước này trên quần đảo Trường Sa là hoàn toàn nằm trong vùng thuộc Trung Quốc; nơi mà Bắc Kinh nói họ có  chủ quyền hợp pháp, hợp lý.

Tuyên bố mới của Trung Quốc được đưa ra sau nhiều tuần nước này phải đối mặt với những chỉ trích từ quốc tế liên quan đến các công tác cải tạo đất đá tại Trường Sa.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang gia tăng việc xây dựng một đường băng để sử dụng cho mục đích quân sự tại Trường Sa và có thể đang lên kế hoạch để xây dựng tiếp các đường băng khác.

Những hoạt động này của Trung Quốc đã khiến Washington và các lãnh đạo ASEAN phải lo ngại.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền đến 90% diện tích biển Đông, nơi được coi là có nguồn dầu mỏ và khí đốt dồi dào. Các nước khác cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc trong khu vực này bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei, và Đài Loan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.