Tàu Việt Nam sách nhiễu và đâm tàu TQ hàng ngàn lần?

RFA-09-06-2014
Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu Việt Nam Trung Quốc ngang nhiên đâm chìm tàu cá Việt Nam
nguyentandung.org

Từ Bắc Kinh, một bản thông cáo do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc phổ biến hồi khuya hôm qua nói rằng kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động  ở Hoàng Sa, phía Việt Nam đã đâm vào tầu của họ hơn 1,400 lần.

Thông cáo cũng viết rằng phía Việt Nam đã dùng rất nhiều cách để gây cản trở, từ chuyện đưa nhiều tầu đến đâm vào tầu của Trung Quốc, cho đến chuyện đưa cả người nhái và thả nhiều chướng ngại vật.

Thông cáo của Bắc Kinh cũng nói là trước những hành động khiêu khích của Việt Nam, chính phủ Trung Quốc đã phải tự kiềm chế và 30 lần liên lạc với Việt nam ở những cấp khác nhau để yêu cầu chính phủ Việt Nam ngưng những hành động mà bản thông cáo ghi rõ là những hành động phi pháp.

Bản thông cáo này cũng có đoạn viết rằng Trung Quốc muốn có quan hệ tốt với Việt Nam, kênh liên lạc giữa Trung Quốc và Việt Nam vẫn mở rộng, nhưng Bắc Kinh có những nguyên tắc không thể từ bỏ, ý muốn nói rằng vùng biển dàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động là ở Hoàng Sa vùng biển thuộc về Trung Quốc.

Những điều Trung Quốc đưa ra hoàn toàn trái ngược với những gì mà chính phủ Việt Nam cho công bố trong suốt một tháng qua, tính từ ngày giàn khoan của Hoc Lục tiến vào thềm lục địa của Việt Nam.

Theo các giới chức Việt Nam, tầu của Trung Quốc đã nhiều lần đâm thẳng vào tầu của Việt Nam, kể cả chuyện đâm chìm một tầu cá của ngư dân Việt. Không chỉ nói suông, phía Việt Nam còn đưa ra những chứng cớ, hình ảnh, video, để làm bằng chứng cho điều họ trình bày.

Những sự kiện đó cũng đi kèm với những chuyến tầu có cả các nhà báo nước ngoài tham gia, để xác nhận sự hung hăng, thái độ gây hấn của phía Trung Quốc,

Về mặt ngoại giao, phát ngôn viên Lê Hải Bình của Việt Nam cho biết Hà Nội đã nhiều lần đề nghị đàm phán để giải quyết tranh chấp, căng thẳng, nhưng phía Bắc Kinh đều từ chối.

Được biết trong tuần lễ vừa qua, phái đoàn Việt nam tại Liên Hiệp Quốc liên tục gửi công hàm đến ông Tổng thư Kỳ Liên Hiệp Quốc, để phản đối việc Bắc Kinh vẫn duy trì giàn khoan và cả trăm tầu hộ tống trong thềm lục địa của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.