Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm

Quốc Hội Việt Nam vừa thông qua nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các vị trí lãnh đạo cao cấp trong phiên họp diễn ra vào sáng ngày hôm nay (21/11).
RFA-21-11-2012
Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm
Courtesy diendandoanhnghiep

Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ bắt đầu thực hiện tại kỳ họp đầu năm 2013 đối với nhiệm kỳ 2011 – 2016 và sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm kể từ năm thứ hai của mỗi nhiệm kỳ.

Phạm vi lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm được giới hạn lại với các chức vụ Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Phó Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm UB của QH, các thành viên khác của UB thường vụ QH, Thủ tướng, các phó thủ tướng, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Trong phạm vi Hội đồng nhân dân, sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch HĐND, Ủy viên thường trực HĐND, Trưởng ban của HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND và các thành viên khác của UBND.

Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm qua hình thức bỏ phiếu kín với 3 mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Người có quá nửa tổng số đại biểu QH, HĐND đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.