Nhà báo Trương Duy Nhất bị tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù giam

RFA
2020.08.14
  t Hình minh hoạ. Blogger Trương Duy Nhất tại phiên toà sơ thẩm ở Hà Nội hôm 10/3/2020
AFP

Chiều ngày 14 tháng 8 năm 2020, nhà báo Trương Duy Nhất, một blogger của Đài Á Châu Tự Do, bị phiên phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm 10 năm tù giam với cáo buộc tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Nhất bị tòa án xác định là đã giúp ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, mua nhà công sản trái quy định khi làm trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết gây thiệt hại cho nhà nước.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, hai ông Trưởng và Phó Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết cùng với ông Trương Duy Nhất bị xác định là có hành vi giống nhau trong việc làm thất thoát tài sản của nhà nước năm 2014.

Tuy nhiên, hai ông này lại được tính số tiền làm thất thoát tại thời điểm 16 năm trước là 301 triệu đồng, cho nên đến nay đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn ông Nhất tuy là cấp dưới lại bị tính giá trị tài sản vào năm 2018. Luật sư Mạnh nói qua điện thoại như sau:

"Trong khi đó trong cùng một vụ án, trong cùng một sự việc xảy ra tại Đà Nẵng và trong cùng một tài sản bị thất thoát, nhưng ông Trương Duy Nhất lại bị tính giá trị tài sản vào năm 2018 là lên tới hơn 13 tỷ đồng.

Do cái số tiền đó lớn tới mức độ như vậy nên ông vừa mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự vừa mới bị chịu hình phạt 10 năm tù rất là nặng. Đây là một điểm hết sức vô lý không đảm bảo quy định mọi người đều bình đẳng trong việc xử lý của pháp luật.

Đây cũng là một trong ba nội dung tôi nêu ra trong phiên tòa và yêu cầu Viện kiểm sát phải tranh luận trong vấn đề này."

Theo tường thuật của mạng báo Tuổi trẻ, tại phiên tòa hôm nay, ông Trương Duy Nhất đề nghị triệu tập một số người liên quan trong vụ án, các luật sư của ông cũng đề nghị triệu tập chủ tọa phiên sơ thẩm để xác định cách áp dụng pháp luật, triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên sơ thẩm, giám định viên trong vụ án. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được hội đồng xét xử chấp thuận.

Như chúng tôi đã thông tin, vào ngày 26-1-2019, ông Nhất đột ngột mất tích ở Bangkok, Thái Lan chỉ một ngày sau khi đến Văn phòng Cao ủy về người tị nạn để xin tị nạn chính trị. Ông Nhất cũng đề cập chuyện này trước tòa và đề nghị tính đủ cho ông hai ngày bị mất tự do:

"Chính ông Trương Duy Nhất đặt ra tại tòa án, ông nói rằng là ông bị bắt vào ngày 26 tháng 1 năm 2019 và ổng bị cảnh sát hoàng gia Thái Lan bắt.

Sau đó chuyển giao cho lực lượng công an Việt Nam và công an Việt Nam đưa qua biên giới Lào - Thái và Lào - Việt Nam.

Khi dẫn giải về tới phường Mai Dịch, Hà Nội thì ở đây họ mới làm thủ tục bắt ổng (làm biên bản bắt ổng) khi đó đã qua 2 ngày rồi, khi đó đã là ngày 28 tháng 1."

Cũng theo luật sư Mạnh, ông Nhất nói trong quá trình bị công an Việt Nam bắt giữ và dẫn giải về nước, ông bị mất một chiến điện thoại iPhone 8 và số tiền 8000 đô la Mỹ tuy nhiên không được ghi nhận trong kết luận điều tra và trong cáo trạng.

Luật sư Ngô Anh Tuấn - đại diện cho ông Nhất, cho hay, ông Phan Văn Anh Vũ được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan và dành phần lớn thời gian ở tòa để kêu oan cho bản thân. Luật sư Tuấn nói qua điện thoại như sau:

"Ông Phan Văn Anh Vũ trong phần lớn thời gian là để kêu oan cho ông, ông bị đưa ra tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Bên cạnh đó ông cũng chứng minh rất rõ ràng rằng là hoàn toàn không có mua nhà hay cửa liên quan gì tới ông Nhất mà chỉ liên quan tới Ban biên tập báo Đại Đoàn Kế, hòan toàn không liên quan tới ông Nhất và hành động của ông Nhất cũng chỉ là nhân danh báo Đại Đoàn Kết khi được ủy quyền.

Ngay bản thân ông Phan Văn Anh Vũ cũng nói rằng là việc truy tố đối với ông Nhất là sai, ông khẳng định ông Nhất bị oan trong vụ này".

Ông Trương Duy Nhất, sinh năm 1964, từng bị kết án 2 năm tù hồi năm 2014 với cáo buộc tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước" theo điều 258 BLHS.

Trước đó ông đã viết 11 bài đăng trên trang blog Một Góc Nhìn Khác của ông trong đó có bài "Chấm điểm Thủ tướng" và yêu cầu "Tổng bí thư phải ra đi".

Tổ chức Phóng viên Không biên giới, có trụ sở tại Pháp vào năm 2014 vinh danh nhà báo Trương Duy Nhất là một trong 100 "Anh hùng Thông tin" của thế giới

Năm 2015 ông ra tù và sau đó trở thành một trong những blogger của Đài Á Châu Tự Do.

Trong phiên sơ thẩm hồi tháng 3 năm 2020, ông Trương Duy Nhất bị tuyên 10 năm tù giam.

Ngay sau đó, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho blogger Trương Duy Nhất.

Thông cáo báo chí viết:

"Chúng tôi thất vọng vì việc blogger và cộng tác viên của Đài Á Châu Tự do (RFA), Trương Duy Nhất, bị kết án 10 năm tù.

Kết án này dựa theo các cáo buộc mơ hồ, liên quan đến cáo buộc gian lận được cho là đã xảy ra cách đây gần 20 năm.

Chúng tôi vẫn tiếp tục quan tâm đến sự mất tích đột ngột của ông Nhất từ Bangkok, Thái Lan vào ngày 25 tháng 1 năm 2019, một ngày sau khi ông đăng ký xin quy chế tị nạn với UNHCR và xuất hiện trong tù tại Việt Nam sau đó 3 tháng.

Đài Á Châu Tự Do cũng đã có thông cáo báo chí lên án việc xét xử blogger Trương Duy Nhất và yêu cầu chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho blogger này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.