Toà phúc thẩm y án 2 năm tù đối với facebooker nói xấu Hồ Chí Minh

RFA
2018.11.22
nhnguyen1111 Ảnh chụp màn hình. Ông Nguyễn Hồng Nguyên tại phiên toà phúc thẩm ở thành phố Cần Thơ hôm 22/11/2018
Courtesy Thanh Niên

Toà phúc thẩm toà án Nhân dân thành phố Cần Thơ hôm 22/11 đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên giữ y án 2 năm tù đối với ông facebooker Bồ Công Anh, tức Nguyễn Hông Nguyên. Báo Thanh Niên loan tin này vào cùng ngày.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, đã bị toà sơ thẩm hôm 22/9 tuyên án tù với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015.

Trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 9, ngoài ông Nguyên còn có một facebooker khác là Hồ Mai Chi, tức Trương Đình Khanh (26 tuổi), cũng bị kết án tù 1 năm với cùng tội danh.

Theo cáo trạng ở toà sơ thẩm, hai facebooker này đã soạn thảo tài liệu, đăng tải, chia sẻ các bài viết trên trang cá nhân có nội dung xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm người xem có cái cái nhìn không đúng về chủ trương, đường lối của đảng và chính phủ.

Báo Thanh Niên trích cáo trạng cho biết ông Nguyên thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan đảng, nhà nước, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cơ quan điểu tra đã xác định 77 tờ tài liệu in trên khổ A4 là những bài viết mà ông Nguyễn đã viết, đăng và phát tán trên facebook cá nhân, xâm phạm an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ vô sản quốc tế.

Thanh Niên đưa tin cho biết tại phiên toà phúc thẩm, ông Nguyên đã xin giảm nhẹ hình phạt để về trả hiếu cho mẹ vì Nguyên là lao động chính trong gia đình, đồng thời mong mọi người đừng bước vào con đường sai trái như mình.

Trong những tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9 nhân kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam, công an Việt Nam đã bắt giữ và khởi tố một loạt các facebooker với các cáo buộc bao gồm làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống phá nhà nước, và lợi dụng cá quyền tự do dân chủ. Cho đến nay vẫn chưa có con số thống kê chính xác số người bị bắt giữ trong dịp này vì có những người bị bắt đến giờ nhưng công an vẫn không thông báo cho gia đình.

Quốc tế đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Việt Nam đàn áp những tiếng nói đối lập ôn hoà bằng cách sử dụng các điều luật mập mờ để bỏ tù họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.