Dân oan Nguyễn Văn Thông y án 3 năm 6 tháng tù giam

RFA
2016.04.22
NTT Những người ủng hộ dân oan Nguyễn Văn Thông bên ngoài phiên xử phúc thẩm lần hai 22/4/2016.
Photo courtesy of danlambao

Người dân khiếu kiện đất đai Nguyễn Văn Thông, ở xã Phước Thạch, Gò Dầu, Tây Ninh, hôm nay bị tòa phúc thẩm lần 2, tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên y án 3 năm 6 tháng tù giam.

Ông Thông bị cáo buộc tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hơp pháp của tổ chức, công dân’ theo điều 258 bộ luật hình sự.

Phát biểu sau phiên tòa phúc thẩm hôm nay, luật sư Võ An Đôn, một trong 3 luật sư đại diện cho ông Thông nói với đài ACTD:

“Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho anh Thông cho rằng anh Thông không có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ như qui kết của bản án sơ thẩm. Anh Thông chỉ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình đối với việc ủy ban nhân dân thu hồi đất mà không bồi thường, hỗ trợ theo đúng nghị định của chính phủ. Viện Kiểm sát cho rằng anh Thông đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để viết đơn khiếu nại ra Hà Nội cho các cơ quan trung ương; thứ hai là đăng bài trên facebook; thứ ba là đã cung cấp thông tin cho báo chí sai sự thật.

Những điều nêu trên là lợi dụng quyền tự do dân chủ. Các luật sư thì phản bác những điều đó. Họ cho rằng việc viết đơn khiếu nại cùng với nhiều người là quyền của công dân. Việc viết bài đăng trên facebook thì trang facebook là trang cá nhân nên cá nhân có quyền đăng thể hiện suy nghĩ, tâm tư của mình, và việc cung cấp thông tin sai sự thật là không đúng bởi vì anh Thông đã cung cấp đúng. Việc báo chí đăng thì cơ quan báo chí chịu trách nhiệm chứ không phải là anh Thông. Các luật sư bào chữa đã phản bác những lập luận của viện Kiểm sát cũng như hội đồng xét xử.”

Khi được hỏi sau kết quả này thì phía gia đình anh Thông cũng như bên luật sư có quyết định tiến hành bước tiếp theo không, luật sư Võ An Đôn nói tiếp:

“Theo luật thì vụ án xét xử sơ thẩm, phúc thẩm đã hết cái quyền kháng cáo rồi. Việc kêu oan và giám đốc thẩm là quyền của anh Thông chứ luật sư không có quyền nữa.”

Luật sư cho biết thêm ý kiến về phía gia đình anh Thông:

“Gia đình anh Thông thì rất là bất bình về bản án đó. Bản thân anh Thông cũng một mực kêu oan."

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22 tháng 9, tòa án nhân dân huyện Gò dầu, đã tuyên ông Nguyễn Văn Thông 3 năm 6 tháng tù với tội vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự. Phiên phúc thẩm ở tỉnh Tây Ninh vào ngày 16 tháng 12 năm 2015 đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm với lý do cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ông Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1956, là một trong nhiều người khiếu kiện dự án khu Liên hợp Công nghiệp đô thị dịch vụ Phước Đông, vì trong quá trình thực hiện thu hồi, tái định cư, chính quyền địa phương đã bỏ qua quyền lợi của dân. Ông Thông bị bắt hôm 3 tháng 2 năm 2015.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.