Khu trục hạm USS John McCain cập cảng Cam Ranh

RFA
2016.10.04
140407-N-YU572-329.jpg Hải quân Việt Nam thăm tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain (DDG-56) vào năm 2014.
Photo courtesy of usni.org

Tàu khu trục Hoa Kỳ USS John McCain và tàu ngầm tiếp liệu USS Frank Cable cập cảng vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa hôm ngày 2 tháng 10.

Tin này được truyền thông Việt Nam trích lại từ thông báo của hạm đội 7 Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay là chuyến viếng thăm vịnh Cam Ranh của hai tàu này nằm trong một chương trình hoạt động giao lưu thường niên giữa hải quân hai nước Việt- Mỹ tại cảng Đà Nẵng trước đó.

Cảng Cam Ranh là một cảng nước sâu rất thuận lợi cho các hạm đội lớn trú đóng tránh thời tiết xấu, đồng thời vị trí của cảng Cam Ranh cũng khống chế phía Tây của biển Đông, không xa con đường hàng hải thương mại tấp nập hàng đầu thế giới qua vùng biển này.

Cảng Cam Ranh từng được hải quân Mỹ trú đóng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, rồi sau đó có một thời gian dài là một căn cứ hải quân của Nga tại vùng Viễn Đông.

Sau khi quan hệ Mỹ Việt được bình thường hóa, nhiều quan chức quốc phòng Mỹ đã thăm cảng này như chuyến thăm của ông Leon Panetta vào năm 2012 lúc đó là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.