Nhóm dân Đồng Tâm phản đối thu hồi đất sẽ bị ra toà ngày 7 tháng 9

RFA
2020.08.25
  t Hình minh hoạ. Đường vào Đồng Tâm bị chặn sau vụ bắt giữ cán bộ và công an ở xã Đồng Tâm hôm 20/4/2017
Reuters

Nhóm 29 người dân xã Đồng Tâm, do phản đối việc thu hồi đất nông nghiệp giao cho doanh nghiệp mà bị vướng vòng lao lý, vào ngày 7 tháng 9 tới đây sẽ phải ra tòa.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin này vào ngày 25 tháng 8. Theo đó, phiên xét xử 29 người dự kiến sẽ kéo dài 10 ngày.

Trong số này có 25 người bị xét xử về tội giết người và 4 người bị xử với tội danh chống người thi hành công vụ. Tất cả 29 người được hơn 30 luật sư bào chữa. Hội đồng Xử án sẽ gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân.

29 người ngụ tại hai thôn Hoành và thôn Đồng Mít, Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 vừa qua khi lực lượng công an, cảnh sát cơ động gồm mấy ngàn người tấn công vào xã Đồng Tâm, giết chết cụ Lê Đình Kình. Ông này được cho là thủ lĩnh tinh thần của công cuộc giữ đất tại Đồng Tâm. Ngoài ra cơ quan chức năng nói có ba công an chết do bị dân thiêu bằng xăng.

Tranh chấp đất đai tại Đồng Sênh, xã Đồng Tâm được nhiều người biết đến khi xảy ra vụ dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và cán bộ từ ngày 15 đến 22 tháng 4 năm 2015. Việc bắt giữ liên quan đến tranh chấp đất đai tại Đồng Sênh.

Đích thân ông chủ tịch Thành phố Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, vào ngày 22 tháng 4 năm 2017 đến tại xã Đồng Tâm và viết cam kết 3 điểm với dân làng dưới sự chứng kiến của hai vị đại biểu Quốc hội và một vị luật sư.

Một trong 3 điểm đó là không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

Thế nhưng sau đó, cơ quan chứng năng lại tiến hành các biện pháp truy tố, bắt bớ. Một Tổ Đồng Thuận của người dân Đông Tâm được ra đời sau đó để tiếp tục khiếu kiện về khu đất nông nghiệp Đồng Sênh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.