Hội thảo về Biển Đông tại Đà Nẵng

RFA
2018.11.08
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson cặp Vịnh Đà Nẵng, 3/2018.
AFP

Một hội thảo khoa học về Biển Đông được khai mạc tại Đà Nẵng trong ngày hôm nay 8/11 và kéo dài hai ngày.

Truyền thông trong nước cho biết đây là hội thảo về biển Đông lần thứ 10 do Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông, Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam cùng phối hợp tổ chức. Có hơn 300 người tham dự và 30 diễn giả đến từ Việt Nam và các nước khác.

Chủ đề của hội thảo mang tên Hợp tác vì An ninh và Phát triển Khu vực.

Theo chương trình các diễn giả trình bày và thảo luận về vị trí của Biển Đông trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương, và những tranh chấp hiện nay cũng như các giải pháp để giải quyết.

Ông Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam nhắc lại câu chuyện Biển Đông là rất phức tạp và hiện có nhiều nỗ lực của các quốc gia trong khu vực và quốc tế để giải quyết.

Biển Đông là một hải lộ thương mại quan trọng trên thế giới. Hiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của họ đến 90% diện tích Biển Đông. Các quốc gia Việt Nam, Phlippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền một phần diện tích Biển Đông.

Trước đó, ngày 7/11 cũng tại Đà Nẵng, đã có một hội thảo mang tên Những phát triển mới của luật biển quốc tế, góc nhìn quốc tế và Việt Nam.

Một số ý kiến trong hội thảo này cho rằng hiện nay luật biển quốc tế chia biển ra nhiều vùng với những qui chế pháp lý khác nhau, dẫn đến việc các quốc gia ven biển có thể sử dụng vũ lực để tranh chấp với nhau, và việc này phải được điều chỉnh để tránh tranh chấp bằng vũ lực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.