HRW kêu gọi Việt Nam chấm dứt tấn công giới bloggers

RFA
2017.06.19
000_D28R1.jpg Nhà hoạt động Lã Việt Dũng bị tấn công ở Hà Nội hôm 10/7/2016.
AFP photo

 

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 19 tháng 6 chính thức ra phúc trình về tình trạng nhà cầm quyền Việt Nam trấn áp giới hoạt động, các bloggers thông qua biện pháp sử dụng các thành phấn côn đồ.

Human Rights Watch kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải chấm dứt tình trạng mà được nói diễn ra khắp nơi trên cả nước khi mà các bloggers và nhà hoạt động vì quyền con người tại Việt Nam bị đánh đập, đe dọa trừng phạt.

Phúc trình dài 65 trang khổ giấy A4 có tựa ‘Không chốn dung thân cho các nhà hoạt động vì nhân quyền. Các nhà vận động dân chủ và blogger ở Việt Nam bị hành hung.’ Phúc trình nêu 36 trường hợp điển hình mà những thành phần mặc thường phục ra tay đối với những đối tượng vừa nêu trong khoản thời gian từ tháng giêng năm 2015 cho đến tháng 4 năm 2017.

Trong những vụ việc như thế nạn nhân thường bị thương tích nặng nề. Và nhiều người trong cuộc cho biết sự việc hành hung xảy ra trước sự chứng kiến của công an mặc sắc phục nhưng không hề làm gì để ngăn chặn bạo lực.

Trước tình trạng được nêu ra, Human Rights Watch đưa ra một số khuyến nghị đối với nhà cầm quyền Hà Nội và quốc hội Việt Nam hiện nay.

Ba khuyến nghị chủ yếu đối với chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam gồm yêu cầu lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương cần công khai và thẳng thắn lên án mọi hành vi hành hung cơ thể và các hình thức sách nhiễu, trả thù khác vì đó là những hành vi phạm pháp. Thứ hai các lãnh đạo Việt Nam phải tiến hành điều tra kỹ càng, công minh về các vụ việc liên quan; truy tố những các nhân có đủ bằng chứng về hành vi sai phạm. Và thứ ba lãnh đạo cấp trung ương phải qui trách nhiệm cho các cấp dưới ở các tỉnh, thành phố và địa phương để xảy ra các vụ hành hung, đe nẹt hay dọa dẫm trả thù giới hoạt động và các blogger hoạt động vì quyền con người…

Đối với Quốc hội Việt Nam, Human Rights Watch kêu gọi cần ra một nghị quyết nhằm công khai và thẳng thắn lên án mọi hành vi hành hung cơ thể và các hình thức sách nhiễu , trả đũa nhắm vào các blogger, các nhà hoạt động nhân quyền. Ngoài ra Quốc hội Việt Nam cấn hủy bỏ, sửa đổi các điều khoản trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam có nội dung hình sự hóa hành vi bất đồng chính kiến ôn hòa với các tội danh về ‘an ninh quốc gia’ được định nghĩa không chính xác.

Đó là những điều như 88, 258, 79 lâu nay được áp dụng để buộc tội cho những tiếng nói bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.