EU giúp Việt Nam vốn để cấp điện cho nông thôn và vùng xa

RFA
2018.02.27
000_Hkg2138003 Nhu cầu điện năng của Việt Nam tăng cao. Ảnh chụp các đồng hồ điện tại tỉnh Quảng Ngãi năm 2009.
AFP

Liên minh châu Âu hỗ trợ Việt Nam 108 triệu Euro để cung cấp điện cho 1 triệu 200 ngàn hộ dân vùng nông thôn.

Báo chí Việt Nam loan tin này vào ngày 27 tháng hai, sau buổi họp báo chung giữa ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng Tổng cục hợp tác quốc tế và phát triển của Ủy ban châu Âu và ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam.

Đây là khoản hỗ trợ do EU phối hợp với Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức tài trợ và do ngân hàng GIZ của Đức phối hợp cùng với Bộ Công Thương Việt Nam điều hành.

Cả hai người đại diện Cộng đồng châu Âu và Việt Nam đều bày tỏ tầm quan trọng cho việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong tương lai.

Hai bên cũng công bố rằng số tiền này được sử dụng để thực hiện 23 dự án nhỏ cung cấp điện cho vùng nông thôn, miền núi và hải đảo, trong đó có hai dự án năng lượng tái tạo tại tỉnh Cao Bằng và Đảo Bạch Long Vỹ. Ngoài ra các dự án còn lại là kéo điện từ lưới điện quốc gia về các địa phương chưa có điện, trong đó có hai địa phương là đảo Trần tại Quảng Ninh, và đảo Nhơn Châu ngoài khơi tỉnh Bình Định sẽ kéo điện về bằng cáp ngầm dưới biển.

Báo Việt Nam cũng đưa ra một số con số thống kê, theo đó có 2% số hộ dân Việt Nam ở nông thôn chưa có điện, và hàng năm Việt Nam cần khoảng từ 5 đến 7 tỉ đô la Mỹ để đầu tư cho ngành năng lượng nếu muốn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.