Hỏa hoạn gây thiệt hại khoảng 100 héc-ta rừng Sóc Sơn

RFA
2017.06.06
20170606150823-c13-622.jpg Vụ cháy rừng phòng hộ Sóc Sơn, Hà Nội từ chiều ngày 5 sang đến chiều ngày 6 tháng 6 khiến chừng 100 héc-ta rừng bị thiệt hại.
Courtesy Vietnamnet

Vụ cháy rừng phòng hộ Sóc Sơn, Hà Nội từ chiều ngày 5 sang đến chiều ngày 6 tháng 6 khiến chừng 100 héc-ta rừng bị thiệt hại.

Khu vực bị thiệt hại nhiều nhất thuộc xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Người dân nơi đây cho hay năm nào cũng có nạn cháy rừng nhưng năm nay là trận lớn nhất. Tin nói cả vạt rừng dài bị cháy lan theo chiều gió, nhiều ngọn đồi trên các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Phù Linh bị cháy đen, nhiều điểm cháy chỉ cách nhà dân khoảng 3 đến 5 mét.

Lửa được khống chế sau hơn 12 tiếng đồng hồ và lực lượng chức năng tiếp tục rà soát để phòng nguy cơ lửa tái phát. Nhiều héc-ta rừng thông và rừng keo mà người dân  được khoán đã cháy rụi, tuy không thiệt  hại nhân mạng nhưng mức thiệt hại vật chất được coi là nghiêm trọng.

Theo bà Nguyễn Thu Hằng, giám đốc Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ đặc dụng Hà Nội, toàn bộ khu rừng bị cháy đều do đơn vị này quản lý. Hiện công an đã vào cuộc điều tra vụ cháy rừng lớn này.

Vào rạng sáng ngày 5 tháng 6 tại thôn Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũng xảy ra một vụ cháy rừng làm thiệt hại chừng 6 héc ta rừng chủ yếu nứa và giang. Đám cháy đến 10 giờ đêm mới được dập tắt.

Sau vụ cháy rừng được coi là lớn nhất trước nay tại Sóc Sơn, Tổng Cục Lâm Nghiệp, Bộ Nông Nghiệp Và Phát Tiển Nông Thôn gởi công văn khẩn khuyến cáo các tỉnh miền Trung đề phòng nạn cháy rừng với mức độ nguy hiểm đến cấp 4 hay cấp 5.

Báo chí trong nước cho hay thực tế đã xảy ra những đám cháy rừng ở Thừa Thiên- Huế, Quảng Ngãi, Bình Định. Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn dự báo nhiệt độ trung bình trong tháng Sáu và tháng Bảy cao hơn bình thường, riêng miền Trung nhiệt độ trung bình cao hơn nhiều năm trước 2 đến 3 độ C.

Tổng Cục Lâm Nghiệp đề nghị các địa phương tích cực triển khai biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.