Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lãnh năm năm tù giam

RFA
2022.01.24
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lãnh năm năm tù giam Các bị cáo tại phiên toà xét xử vụ án nâng giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội ngày 20/1/2022
Công an nhân dân

Ông Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai và bảy đồng phạm trong vụ án nâng khống giá thiết bị y tế để trục lợi xảy ra tại bệnh viện này đã phải lãnh án tù từ ba năm tù treo đến năm năm tù giam.

Cụ thể, theo tin từ truyền thông Nhà nước Việt Nam loan trong ngày 24/1, ông Nguyễn Quốc Anh bị toà Hà Nội tuyên mức án cao nhất trong tám bị cáo, là năm năm tù giam, do có vai trò chính quyết định việc nâng giá thiết bị với công ty công nghệ y tế BMS, gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân.

Bảy người còn lại bị phạt từ hai năm tù treo đến ba năm sáu tháng tù giam. Trong đó, Nguyễn Ngọc Hiền (phó giám đốc BV) nhận ba năm sáu tháng tù; Trịnh Thị Thuận (cựu kế toán trưởng BV) ba năm tù treo; Lý Thị Ngọc Thủy (cựu phó trưởng Phòng Tài chính kế toán BV) hai năm tù treo; Phạm Đức Tuấn bị phạt ba năm tù treo; Ngô Thị Thu Huyền (cựu phó giám đốc BMS) hai năm sáu tháng tù treo; Trần Lê Hoàng (cựu thẩm định viên Công ty thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội -VFS) hai năm tù giam và Phan Minh Dung (cựu tổng giám đốc Công ty VFS) 20 tháng tù.

Tám người cùng bị tuyên phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát trước đó đã đề nghị án từ năm đến sáu năm tù đối với ông Nguyễn Quốc Anh.

Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi của ông Quốc Anh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai triển khai lắp đặt Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng không đúng thực tế.

Vào ngày 20/2/2017, Công ty VFS ban hành chứng thư thể hiện Robot Rosa có giá 39 tỷ đồng, nhưng ba ngày sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế.

Từ tháng 2/2017 đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan 551 ca bệnh cho Công ty BMS. Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong hai ngày xét xử trước đó, các bị cáo hầu hết thừa nhận hành vi phạm tội trong việc liên kết với Công ty BMS. Mọi vi phạm đều do thiếu hiểu biết quy trình, quy định, không vì động cơ vụ lợi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.