Cựu chánh thanh tra Bộ TT&TT bị tuyên 34 tháng cải tạo không giam giữ, được trả tự do tại tòa

RFA
2020.03.13
thanh-tra-630 Cựu chánh thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông Đặng Anh Tuấn bên ngoài Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ hôm 13/3.
Courtesy PLO

Cựu chánh thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Đặng Anh Tuấn vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ hôm 13/3, tuyên phạt 34 tháng cải tạo không giam giữ, được trả tự do tại tòa.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết ông Tuấn đồng thời bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong 2 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên xử, vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố bị cáo Đặng Anh Tuấn về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên án từ 15 đến 18 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Đặng Anh Tuấn với với tư cách là Chánh thanh tra Bộ TT&TT, là người chịu trách nhiệm cá nhân cao nhất về các hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể ông Tuấn đã nhận được báo cáo, biết rõ các cá nhân tổ chức vận hành đối với 14 game có yếu tố cờ bạc, trong đó có game bài Tip.Club để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong khi đoàn kiểm tra chưa trực tiếp làm việc được với cá nhân, tổ chức phát hành 14 game có yếu tố cờ bạc, để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, thì bị cáo Đặng Anh Tuấn lấy tư cách là chánh thanh tra để yêu cầu trưởng đoàn kiểm tra phải đề xuất bộ trưởng giải thể đoàn kiểm tra.

Tòa cho rằng, hành vi của bị cáo Tuấn đã gây hậu quả: để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông quốc gia tổ chức đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng xấu trật tự xã hội…

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Tuấn có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Ngoài ra, cha đẻ của bị cáo được tặng thưởng nhiều huân, huy chương trong kháng chiến và công tác… nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.