Nguyên phó chủ tịch TP Mỹ Tho ra toà vì làm thiệt hại ngân sách nhà nước

RFA
2020.05.13
phiên toà Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm ngày 13/5
Courtesy of vov.vn

Toà án Nhân dân tỉnh Tiền Giang ngày 13/5 đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án nguyên Phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho cùng đồng phạm trong vụ án liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty công trình đô thị Mỹ Tho.

Theo tin truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày, ông Phan Văn Hoàng, nguyên phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, nguyên giám đốc Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho và ông Nguyễn Công Khanh, nguyên phó giám đốc công ty bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Ngoài ra còn có 6 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính- kế hoạch cũng bị xét xử về tội “Cố ý làm trái các quy định nhà nước, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.”

Theo cáo trạng, từ năm 2014-2016, trong thời gian làm giám đốc và phó giám đốc Công ty đô thị Mỹ Tho, Phan Văn Hoàng và Nguyễn Công Khanh đã chỉ đạo nhân viên điều chỉnh giảm doanh thu phí vệ sinh cung cấp cho Phòng Quản lý đô thị TP Mỹ Tho để thanh quyết toán khối lượng rác nhiều hơn thực tế, đã làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Hoàng cùng ban giám đốc công ty cũng đã có chủ trương trích tiền lương hằng tháng của người lao động, tổng cộng 23 tháng lương với số tiền 7,4 tỉ đồng và đem gửi tiết tiện.

Số tiền lãi phát sinh thực tế khi gửi tiết kiệm là 974,8 triệu đồng; tuy nhiên kế toán trưởng Trần Thị Thiện Mỹ đã thông đồng với Nguyễn Thị Thùy Linh (kế toán viên), lập bảng tổng hợp tiền gửi tiết kiệm thông báo cho cán bộ, công nhân viên biết số tiền lãi chỉ có 672,8 triệu đồng.

Sau khi chi trả cho cán bộ, công nhân viên công ty, số tiền lãi còn tồn 362,1 triệu đồng thì bà Mỹ chiếm đoạt 145 triệu đồng; Linh chiếm 60,1 triệu đồng, thủ quỹ Đinh Phạm Anh Thư quản lý theo phân công của Phòng kế toán tài vụ số tiền 156,9 triệu đồng. Đến nay, số tiền thiệt hại trên đã được thu hồi và Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho đã chi trả cho người lao động xong.

Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã vào cuộc, phát hiện hàng loạt sai phạm ở công ty này và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.