Cựu Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân bị đề nghị xử lý vì liên quan 3 vụ án

RFA
2020.09.17
le-hoang-quan-630 Ông Lê Hoàng Quân, nguyên chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Courtesy hochiminh.gov.vn

Ông Lê Hoàng Quân, Cựu Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh, đã bị cơ quan tố tụng kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền vì có liên quan đến các sai phạm xảy ra trong 3 vụ án khác nhau.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 17/9 cho biết ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm trong vụ án nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp lợi dụng việc hoán đổi thửa đất số 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng, TPHCM để chiếm đoạt 352 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Kết luận điều tra của cơ quan chức năng cho hay vào năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp làm đơn xin hoán đổi gửi các sở và Ủy ban Nhân dân TPHCM nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, vào năm 2009, bà Diệp tiếp tục gửi công văn đến ông Nguyễn Thành Tài, khi đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM).

Tin nói ông Tài đã báo cáo với ông Quân và được ông Quân chấp thuận. Vào ngày 7/1/2013, ông Quân chủ trì cuộc họp chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp đối với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng.

Cơ quan chức năng xác định bà Diệp sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 185 Hai Bà Trưng đã đem đi thế chấp vay 160 tỷ đồng từ Ngân hàng Phương Nam.

Cơ quan chức năng cũng xác định trước đi hoán đổi khu đất 57 Cao Thắng, bà Diệp đã dùng tài sản này thế chấp 22 ngàn lượng vàng của Ngân hàng Agribank, nhưng không cho đối tác biết.

Hành vi của bà Diệp gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng cộng 352 tỷ đồng. Bà này vừa bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Hoàng Quân còn bị xác định có liên quan đến hai vụ án khác gồm vụ ông Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm giao đất số 15 Thi Sách, TPHCM cho Công ty của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "Nhôm".

Ngoài ra ông Lê Hoàng Quân còn liên quan đến vụ ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm chỉ đạo nhiều văn bản và quyết định trái pháp luật đối với khu đất 8 - 12 Lê Duẩn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.