Formosa Hà Tĩnh bị nghi vấn chuyển giá, nâng giá khống

RFA
2016.05.26
000_9U22F-622.jpg Đặc khu kinh tế Vũng Áng của Formosa, là một tập đoàn có 100% vốn của Đài Loan nằm tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh chụp hôm 3/12/2015.
AFP

Formosa Hà Tĩnh sau nghi vấn xả thải độc hại ra môi trường biển, nay bị thêm nghi vấn chuyển giá, nâng khống giá trị thiết bị nhập khẩu lên cả triệu đô la.

Báo chí Việt Nam đưa tin, Tổng cục Hải quan đã nhận được báo cáo từ Hà Tĩnh cho thấy Công Ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều tờ khai có giá trị hàng hóa lớn hơn nhiều so với con số đã được đăng ký trong danh mục miễn thuế.

Thí dụ cụ thể Formosa Hà Tĩnh nâng giá thiết bị lọc bụi trọng lực lên 1,63 triệu USD so với giá khai trong danh mục miễn thuế là 1,48 triệu USD. Chênh lệc giá như vậy lên tới 155.000 USD. Tuy nhiên Formosa Hà Tĩnh giải trình, kê khai giá nhập khẩu thiết bị chỉ là tạm tính, thời điểm thực sự nhập khẩu thì giá đã thay đổi. Formosa nhấn mạnh là trong thời gian tới có thể còn phát sinh nhiều trường hợp khác.

Ngoài ra theo VnExpress, Formosa Hà Tĩnh còn thực hiện nhiều thủ thuật để  nâng khống giá trị máy móc nhập khẩu theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ. Trong một trường hợp bị phát hiện chênh lệch giá tới hơn 1 triệu USD.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.