Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương sắp bị xử phúc thẩm vì "xâm phạm lợi ích của nhà nước"

RFA
2019.01.18
docongduong_960.jpg Ông Đỗ Công Đương trong một bài nói chuyện phát trên FB cá nhân
Courtesy FB

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội ngày 21/1 tới đây sẽ đưa nhà báo độc lập Đỗ Công Đương ra xét xử phúc thẩm do có đơn kháng cáo trong bản án thứ 2 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hồi 12/10/2018, ông Đương bị tòa án tỉnh Bắc Ninh xử sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù giam.

Nhà báo độc lập này cũng bị tuyên 4 năm tù giam với cáo buộc khác là "gây rối trật tự công cộng".

Ông Đương được xem là một người hoạt động truyền thông dùng mạng xã hội Facebook phát trực tiếp những bài nói chuyện của mình tố cáo những sai phạm đất đai ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gọi là “Tiếng dân TV”.

Một số trang mạng ủng hộ chính phủ cho rằng, kênh do ông Đỗ Công Đương làm chủ có sự hậu thuẫn về kịch bản, nội dung của một nhóm những phần tử xấu khác, trong đó có cả luật sư.

Cả 2 bản án đối với ông Đương đều vấp phải phản ứng của dư luận quốc tế, Ủy ban Bảo vệ ký giả CPJ và tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF đồng loạt 2 lần ra thông cáo chỉ trích chính quyền Việt Nam và kêu gọi phóng thích nhà báo độc lập này ngay lập tức và vô điều kiện.

Theo CPJ ghi nhận tính đến cuối năm 2017, Việt Nam bắt giữ và tuyên án tù ít nhất 10 nhà báo độc lập với cáo buộc chống đối Nhà nước Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.