Hội nghị Thượng đỉnh G20 hướng tới xử lý chất thải nhựa

RFA
2019.06.13
000_SAHK990915654380.jpg Thu gom rác nhựa để tái chế tại Việt Nam.
AFP

Nhật Bản muốn vấn đề giảm tình trạng rác nhựa ở các đại dương được ưu tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp được được tổ chức ở nước này.

Hãng Reuters loan tin hôm 13/6 cho biết Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản nói ông muốn Xứ Phù Tang dẫn đầu thế giới trong việc giảm rác nhựa đại dương, bao gồm phát triển phân hủy sinh học và các sáng kiến ​​khác.

Ở Châu Phi hiện nay đã có 20 quốc gia cấm hoàn toàn việc sử dụng túi nhựa.

Liên minh Châu Âu đã bỏ phiếu cấm 10 mặt hàng nhựa sử dụng một lần, bao gồm ống hút, nĩa và dao nhựa vào năm 2021. EU cũng đặt mục tiêu tất cả các bao bì nhựa và chất thải nhựa sẽ được tái chế vào năm 2030.

Những động thái trên đang thách thức ngành công nghiệp dầu mỏ, nơi đang đổ hàng tỷ USD vào các cơ sở mới chế biến nhựa và sản phẩm hóa dầu, đặc biệt ở Châu Á.

Ông Jeff Brown, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE tại Singapore, nói nếu thế giới đi theo mục tiêu của các nước Châu Âu, một số thị trường dầu mỏ có thể giảm tăng trưởng từ cao xuống thấp, hoặc không tăng trưởng; lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng.

Hiện Châu Á là nơi sản xuất vật liệu lớn nhất thế giới cũng như chất thải, nhưng ít được quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm rác nhựa.

Một nghiên cứu của tổ chức Science Advances cho thấy mỗi năm các nước Châu Á thải khoảng 8 triệu tấn rác nhựa ra biển.

Nghiên cứu trên cũng nói 5 thủ phạm hàng đầu gây nên nạn rác nhựa ở đại dương đều nằm ở Châu Á gồm: Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Sri Lanka.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.