Campuchia vẫn giữ im lặng về chuyện đưa người Thượng sang quốc gia thứ 3

RFA
2017.08.22
000_HKG2004072661455 Người Thượng tị nạn trong nhà của Liên Hiejp Quốc ở Phnom Penh. Ảnh chụp năm 2004.
AFP

 

Liên Hiệp Quốc đang có ý định muốn đưa 36 người Thượng đang tìm kiếm quy chế tị nạn tại Campuchia sang định cư ở quốc gia thứ 3.

Tuy nhiên Campuchia hiện chưa bình luận gì về kế hoạch này.

Bà Vivian Tan, một thành viên của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc tiết lộ rằng tổ chức này đang cố gắng tìm các giải pháp “bên ngoài Campuchia” cho những người tị nạn này và muốn được tham vấn với chính quyền Campuchia.

Bà cũng khẳng định là 36 người này không nên bị đưa trở lại Việt Nam vì họ sợ sẽ bị ngược đãi như trước.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ, bà Rhona Smith, cũng bày tỏ sự lo lắng về số phận của 36 người Thượng này. Hiện tại bà đang kêu gọi các nhà chức trách Campuchia đảm bảo rằng sẽ không trục xuất họ về Việt Nam.

Tại Thái Lan, bà Grace Bui, một tình nguyện viên chuyên giúp đỡ những người Thượng tị nạn cho biết những người Thượng tại Campuchia nói với bà là họ rất vui khi được biết kế hoạch của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên bà cũng nói thêm rằng chính phủ Campuchia khó lòng đồng ý đưa họ sang quốc gia thứ 3 vì Campuchia và Việt Nam bấy lâu nay rất thân cận với nhau.

36 người này nằm trong số 200 người Thượng từ Tây Nguyên, Việt Nam chạy sang tị nạn tại Campuchia giai đoạn 2014-2015 do bị cướp đất hoặc ngược đãi tôn giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.