Thành phố Hồ Chí Minh dừng hai dự án BOT chuyển sang dùng vốn ngân sách

RFA
2020.06.10
image BOT An Sương - An Lạc, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
RFA

Thành phố Hồ Chí Minh quyết định dừng 2 dự án làm theo hình thức BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách là dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai ở quận Bình Thạnh và cầu Tân Kỳ Tân Quý tại quận Bình Tân.

Báo trong nước loan tin trích phát biểu của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm nói tại buổi giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố với các sở ngành vào sáng ngày 10/6.

Việc chuyển đổi hình thức 2 dự án vừa nêu được thành phố đưa ra sau khi kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho rằng các dự án này không phù hợp theo Nghị quyết 437 của Quốc hội là không được thực hiện dự án BOT trên đường hiện hữu.

Vẫn theo lời ông Trần Quang Lâm, đây là lần đầu tiên thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận chủ trương chuyển đổi hình thức dự án BOT sang vốn ngân sách nhà nước.

Đồng thời cho biết thêm Sở Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với chủ đầu tư trong tháng 6.

Dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai được TP HCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) năm 2018 với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, trong đó đền bù giải tỏa hơn 1.300 tỷ đồng.

Đến nay, CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm.

Phía thành phố sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT. Do đó, CII sẽ không tổ chức trạm thu phí ở chân cầu Bình Triệu.

Trong khi đó, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý dài 83 m, rộng 16 m và đoạn đường dẫn dài 225 m đã được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO triển khai từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến giữa nằm 2018, do vướng giải tỏa nên dự án đã dừng thi công khi công trình đạt 70% khối lượng xây lắp.

Báo trong nước cho hay việc dừng thực hiện dự án trên đồng nghĩa với việc IDICO sẽ không kéo dài thêm thời gian thu phí giao thông ở trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1, quận Bình Tân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.