Thành phố Hồ Chí Minh lại hứa giải quyết cho dân Thủ Thiêm

RFA
2019.07.05
image.jpeg Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.
RFA

Gần 30 người dân Thủ Thiêm ra Hà Nội khiếu kiện về việc bị cưỡng chế dù nhà của họ nằm ngoài ranh qui hoạch đã trở về thành phố Hồ Chí Minh.

Truyền thông trong nước vào ngày 5 tháng 7 dẫn phát biểu của Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương như vừa nêu. Ngoài ra tin còn nói cơ quan này tạm ứng tiền để những người dân Thủ Thiêm ra Hà Nội khiếu kiện mua vé máy bay để về lại thành phố.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang người dân oan tại Thủ Thiêm và từng khiếu kiện tại Hà Nội xác nhận với chúng tôi rằng, việc ban tiếp công dân tài trợ tiền là có.

“Cái đó có, tôi cũng từng ra Hà Nội khiếu kiện và cũng được ứng tiền vé máy bay về, theo thông tin được biết là họ đã được ứng tiền và chắc ngày mai họ sẽ về, đã có thỏa thuận gì đó hoặc biên bản nào đó giữa Trung ương và dân oan Thủ Thiêm sẽ giải quyết như thế nào đó và thường họ sẽ cho một cái biên bản rồi cầm biên bản về đợi.”

Ông còn cho hay, Ban tiếp công dân tạm ứng với số tiền khoảng 2 triệu đồng, vừa đủ tiền mua vé máy bay về Thành phố Hồ Chí Minh và một chuyến xe từ Hà Nội ra tới sân bay Nội Bài.

Số gần 30 người dân Thủ Thiêm được cho biết ra Hà Nội khiếu kiện từ ngày 20 tháng 5 khi Quốc Hội Việt Nam khai mạc kỳ họp gần nhất.

Vào ngày 4 tháng 7 UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa có kiến nghị Thanh Tra Chính phủ và Ban Tiếp Công dân Trung ương giải thích, thuyết phục các hộ dân Thủ Thiêm đang khiếu kiện ở Hà Nội về đối thoại với thành phố. Lãnh đạo thành phố cho biết chính quyền thành phố đang phối hợp với Thanh Tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ các nội dung của báo cáo thanh tra về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm để đối thoại với các hộ dân vào cuối tháng 7 này.

Hiện vẫn còn khoảng 115 hộ dân Thủ Thiêm đang ở Hà Nội để khiếu kiện ròng rã nhiều năm nay, Theo truyền thông trong nước.

Hôm 26/6 vừa qua Thanh Tra Chính phủ công bố một báo cáo thanh tra, xác định sai phạm đến 26.000 tỷ đồng tạm ứng liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh Tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, theo những người dân ở Thủ Thiêm, kết luận của thanh tra vẫn chưa làm rõ những yêu cầu của người dân về việc làm rõ ranh giới khu dân cư nằm ngoai ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như hành vi đập phá nhà dân nằm ngoài ranh giới này.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được bắt đầu vào đầu những năm 2000 với việc giải toả trắng nhiều khu dân cư. Dự án đã làm ảnh hưởng đến khoảng 16.000 hộ dân và 60.000 người. Nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng chính quyền thành phố đã giải toả sai và đền bù rẻ mạt cho người dân. Vụ việc dẫn đến những khiếu kiện kéo dài của hàng trăm hộ dân suốt 20 năm nay.

Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm nhưng đều không thể giải quyết được dứt điểm những yêu cầu, thắc mắc của người dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.