Hoàng Anh Gia Lai phản hồi cáo buộc bị thu hồi đất ở Campuchia

RFA
2019.03.29
Những cánh rừng ở Campuchia bị san bằng bởi đại công ty của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai (tháng 3, 2013) Những cánh rừng ở Campuchia bị san bằng bởi đại công ty của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai (tháng 3, 2013)
AFP

Đại diện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam cho biết doanh nghiệp này chưa nhận được bất kỳ quyết định nào của Chính phủ Campuchia về việc thu hồi đất mà Tập đoàn này đã đầu tư tại Campuchia; đồng thời khẳng định mọi hoạt động nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai tại Campuchia vẫn diễn ra bình thường.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 28/3, một ngày sau khi hãng tin Reuters phát đi thông tin cho rằng hơn 740 hecta đất được Chính phủ Campuchia cấp cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam từ 10 năm trước để đầu tư trồng cao su sẽ bị thu hồi để trả cho cộng đồng người bản địa địa phương.

Theo Reuters, 12 cộng đồng bản địa người Campuchia vào năm 2014 đã khởi kiện Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới vì đã đầu tư vào quỹ tài trợ cho các liên doanh của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ở Campuchia gây ra các tác động xã hội và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tin cho biết Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã phải đồng ý ngưng giải phóng mặt bằng và mất đi khoảng 60% diện tích được cấp phép đầu tư tại Campuchia vào năm 2015.

Ngay sau khi có thông tin Hoàng Anh Gia Lai bị thu hồi đất tại Campuchia, cổ phiếu thị trường chứng khoán của Tập đoàn này nhanh chóng bị sụt giảm vào sáng 28/3.

Cũng tin liên quan, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia là ông Vũ Quang Minh từ ngày 26 – 28/3 đã có chuyến công tác đến tỉnh Kampong Thom của Campuchia để hỗ trợ các công ty Cao su Việt Nam thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang đầu tư tại địa phương.

Báo trong nước cho biết trong buổi làm việc với tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh địa phương này là tỉnh có tiềm năng nông nghiệp, đặc biệt là cây cao su.

Tin cho hay trong 10 năm qua, 8 công ty cao su Việt Nam thuộc VRG tại tỉnh Kampong Thom đã trồng gần 53 ngàn cây cao su, đưa vào khai thác hơn 22 ngàn hecta trồng trọt vào năm 2018, và giải quyết việc làm cho hơn 5000 người Campuchia.

Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom được nói chính quyền Campuchia sẽ tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư của các công ty cao su trên địa bàn tỉnh.

Số liệu của truyền thông trong nước cho hay Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sau 12 năm đầu tư tại Campuchia đang canh tác khoảng 90 ngàn hecta đất và tạo việc làm cho hơn 15 ngàn lao động người Campuchia.

Tuy nhiên, nhiều tiếng nói chỉ trích cho rằng quyết định của chính quyền Campuchia đồng ý nhượng đất để các công ty nước ngoài đầu tư nông nghiệp đã dẫn đến các cuộc tranh chấp với người bản xứ. Các cộng đồng người bản xứ cáo buộc các công ty nước ngoài đã vi phạm môi trường, nhân quyền, cũng như khiến họ mất đất canh tác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.