Lần đầu tiên, Work Bank và IMF kiểm tra tình hình tài chính VN

Lần đầu tiên Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF) cho biết một bản báo cáo về tình hình ngân hàng, khung pháp lý và hạ tầng tài chánh của các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam sẽ được hai định chế tài chính này hoàn thành vào giữa năm 2013.
RFA 15.12.2012
Trụ sở bộ Tài chánh Việt Nam.
RFA photo

Bản phân tích này sẽ giúp chính phủ Việt Nam trong việc củng cố hệ thống ngân hàng và từ đó tăng thêm niềm tin của nhà đầu tư.

Theo IMF việc đánh giá tài chánh sẽ cho thấy độ ổn định của một quốc gia và từ đó có thể phát hiện những điểm mấu chốt gây ra khủng hoảng. IMF cũng sẽ điều tra việc chi trả và thanh toán trong khung pháp lý hiện áp dụng tại Việt Nam.

Theo WB cho rằng vấn đề tài chánh của Việt Nam đã tới lúc cần phải chú ý khi nhiều dấu hiện cho thấy đang tuột dốc và việc tái cơ cấu tỏ ra chậm chạp và không hiệu quả.

Mặc dù hai định chế này tự phác thảo và điều tra tình hình tài chính của Việt Nam nhưng quyền công bố kết quả của báo cáo lại thuộc về chính phủ, do đó IMF và WB đều lên tiếng khuyến khích Việt Nam nên công khai bản báo cáo này vì có như vậy thì sẽ dọn đường cho minh bạch thông tin phù hợp với cách mà thế giới đang làm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.