Nợ công Việt nam tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn

RFA
2016.11.01
no-cong-622.jpg Bản đồ nợ công thế giới
Screen capture

Nợ công của Việt nam đang tăng nhanh, và áp lực trả nợ rất lớn. Đó là trình bày của ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra hôm nay trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội.

Theo ông Đinh Tiến Dũng thì vào năm 2001 nợ công của Việt Nam chỉ chiếm 36,5% tổng sản lượng quốc gia, đến năm 2015 con số này là hơn 62%.

Giải thích nguyên nhân vì sao nợ công tăng nhanh, ông Dũng cho rằng do tăng trưởng kinh tế không đạt được theo kế hoạch đã định. Bên cạnh đó việc tái cơ cấu nền kinh tế cũng không đạt yêu cầu. Và vẫn theo lời ông Dũng thì chính phủ cũng giảm thuế để hội nhập quốc tế, giúp đỡ các doanh nghiệp, và ngoài ra nguồn thu từ dầu thô giảm. Trong khi đó thì mức chi của chính phủ vẫn tăng cao để đầu tư cho phát triển.

Cũng liên quan đến nợ nần của chính phủ, ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội của tỉnh Quảng Bình nói rằng các dự án đầu tư của nhà nước không có chất lượng, chuẩn bị rất sơ sài.

Theo ông Phương thì chỉ vài dự án như là Bột giấy Phương Nam, Đạm Ninh Bình, nhiên liệu sinh học Dung Quốc đã làm mất đi một nguồn vốn trị giá đến 30 ngàn tỉ đồng.

Một đại biểu quốc hội khác là ông Phạm Phú Quốc của thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị rằng cần phải siết chặt kỷ luật về cấp vốn ngân sách, minh bạch thông tin, bắt các đơn vị phải giải trình, từ đó giảm việc bội chi.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói là sắp tới đây chính phủ sẽ trình lên Quốc hội việc chỉnh sửa lại luật quản lý nợ công, và chính phủ hiện cũng đang xem lại chính sách về nợ công và thuế của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.