Thủ tướng Ấn Độ sắp thăm Việt Nam


2016.09.02
000_Del6364110.jpg Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tiếp TT Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại New Delhi ngày 28 tháng 10 năm 2014.
AFP PHOTO / PRAKASH SINGH

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày mai sẽ đến thăm Việt Nam. Mục tiêu được nói nhằm củng cố mối quan hệ về mặt an ninh đang ngày càng gia tăng giữa Hà Nội và New Dehli trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Tin cho biết tại Hà Nội, thủ tướng Narendra Modi sẽ gặp lãnh đạo ‘tứ trụ’ của Việt Nam hiện nay là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của thủ tướng Narendra Modi, hai phía sẽ ký kết thỏa thuận trị giá 100 triệu đô la Mỹ để Ấn Độ đóng tàu tuần tra tốc độ cao cho Việt Nam.

Ngoài ra hai phía cũng sẽ trao đổi về kế hoạch cho tàu hải quân Ấn Độ đến đóng tại Việt Nam, cũng như đề nghị mua hỏa tiễn hành trình tầm ngắn Brahmos do Ấn Độ và Nga chế tạo.

Nhà phân tích quân sự Ajai Shukla của Ấn Độ cho rằng New Dehli nhìn thấy Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng, có bề dày lịch sử, có động cơ và tầm nhìn ngoại giao để đối đầu, chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.