Vấn đề Biển Đông sẽ được bàn tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36

RFA
2020.06.23
biển đông Nhiều tàu Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã cập cảng Tam Á trong một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 3 tháng 4 năm 2020. Tàu khảo sát Hải Dương Địa chất số 8 và các tàu hộ tống đã cập cảng tại đây từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 4 trước khi đi về phía Nam Biển Đông. Planet Labs
RFA edited

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ quyền biển đảo, các vấn đề an ninh phi truyền thống và âm mưu làm tan rã Đảng, chế độ đang là những khó khăn, thách thức hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Phúc phát biểu như trên tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ 10 do Bộ Quốc phòng tổ chức vào ngày 23 tháng 6 và được truyền thông trong nước loan tin.

Qua đó, ông Phúc cũng đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan quân đội đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục giương cao lá cờ quyết chiến, quyết thắng cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Cũng trong ngày 23/6, cuộc họp báo nhằm giới thiệu chương trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 dự kiến diễn ra ngày 26/6 cũng được tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết các lãnh đạo ASEAN sẽ không “lẩn tránh” trao đổi về tình hình diễn biến hiện nay trên Biển Đông. Tấ cả các vấn đề diễn ra trong thực tế đều sẽ được đặt lên bàn nghị sự của ASEAN.

Tuy nhiên ông Dũng cho rằng nội dung về khả năng nối lại đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ không được đặt ra tại hội nghị lần này.

Ông giải thích thêm với báo giới quốc nội rằng đến thời điểm này, đáng tiếc là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay chưa có cuộc họp nào về COC được tổ chức. Cuộc họp gần nhất là tháng 10 năm ngoái tại Đà Lạt, khi đó, các nước tham gia đã sẵn sàng bước vào vòng đàm phán văn bản dự thảo về COC.

Dự kiến, ngày 1/7 tới đây sẽ có cuộc họp cấp quan chức cấp cao ASEAN giữa ASEAN và Trung Quốc. Cuộc họp này tuy nội dung không phải về COC hay DOC (Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông) nhưng cũng cho là cơ hội để nhắc đến vấn đề cũng như tính toán việc đến việc khởi động lại các hoạt động đàm phán về COC.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.