Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư vào đối tác M&A tại Việt Nam

RFA
2020.09.25
6f354b7a-d6d9-479f-b6c3-d6412cba505f Ảnh minh hoa. Tập đoàn ENEOS Corporation của Nhật bản vừa mua lại 13 triệu cổ phiếu của Petrolimex (PLX), Việt Nam.
AFP

Nhiều tập đoàn Nhật Bản đang đang tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư vào, thay vì thiết lập cơ sở sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Tin cho biết giao dịch thương vụ mới nhất là Tập đoàn ENEOS Corporation đã chi ra 650 tỷ đồng để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Petrolimex (PLX). PLX là nhà phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam với 60% thị phần, và giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Giao dịch vừa nêu được nói đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ hạ tuần tháng 8 đến trung tuần tháng 9 năm 2020.

Petrolimex cũng thông báo đã hoàn tất việc bán 13 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 27/8 đến ngày 15/9 để giảm lượng quỹ cổ phiếu quỹ xuống còn 75 triệu.

Nhà đầu tư Nhật Bản được nói là hiện nắm giữ 116,5 triệu PLX, tương đương 9% cổ phần Petrolimex.

Hồi đầu năm 2020, tập đoàn Sumitomo Life từ Nhật Bản đã đầu tư 173 triệu USD để mua hơn 41 triệu cổ phiếu Bảo Việt (BVH), tương đương 5,91% vốn điều lệ hiện tại, nâng tỷ lệ sở hữu của Sumitomo Life tại Bảo Việt lên 22,09%.

Trước đó, trong năm 2019, Sumitomo và hai tập đoàn khác đã mua 10% cổ phần của Gemadept (GMD), với trị giá 37 triệu USD.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào hạ tuần tháng 8, dẫn kết quả khảo sát năm 2019 của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), ghi nhận có khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước đây.

Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư Nhật Bản hiện đang có cơ hội vàng để đầu tư vào Việt Nam. Bởi vì, Việt Nam hiện là thành viên của 15 hiệp định FTA và đang đàm phán hai hiệp định khác. Điều này cho phép Việt Nam trở thành trung tâm của dòng chảy thương mại toàn cầu. Đồng thời, các tập đoàn Nhật Bản có cơ hội lớn về logistics nhờ vào việc di chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Báo giới trong nước trích lời của Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima cho biết trong một cuộc họp gần đây rằng các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam. Ngoài ra, những dự án khách sạn, khu công nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chế biến thủy sản, sản xuất dược phẩm tại Việt Nam cũng thu hút các công ty của Nhật.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.