Kêu gọi chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới


2018.06.01
Áp thấp nhiệt đới đầu tiên của năm 2018 Áp thấp nhiệt đới đầu tiên của năm 2018
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương

Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết hồi 7h ngày 1/6, một áp thấp nhiệt đới có trung tâm ở vào khoảng 8.7 -9.7 độ vĩ Bắc, 117.9 – 118.9 độ Kinh Đông với mức độ rủi ro thiên tai cấp 1. Dự báo trong 24h tiếp theo, vùng áp thấp này có khả năng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có mưa dông mạnh, gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 12 đến 24h tiếp theo được xác định từ 7.0 đến 12.0 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 113.0 độ kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tàu thuyền, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng tránh thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp và gió mạnh trên các phương tiện truyền thông; thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng 6 này có nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền tại Việt Nam. Đặc biệt, tháng 6 là thời điểm chính mùa mưa ở khu vực Bắc Bộ nên sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều đợt mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất ở các khu vực xung yếu thuộc miền núi phía Bắc

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.