Các lãnh đạo hầu tòa & bị bắt giam do sai phạm về đất đai

RFA
2019.12.19
di lý Hàng loạt các quan chức liên quan đến sai phạm về đất đai bị bắt và khởi tố
Courtesy of VNmedia -RFA edited

Theo tờ Tiền Phong, hôm 18/12 Bộ Công an đã di lý 3 bị can gồm Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út từ trại giam T16 (phía Bắc) vào trại tạm giam tại T17 Bộ Công an ở huyện Củ chi TPHCM.

Việc di lý này được thực hiện sau khi luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TPHCM, người bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Tín) kiến nghị với Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM nên di lý ông Tín vào TPHCM nhằm đảm bảo sức khỏe để bị can này tham gia phiên tòa.

TAND TPHCM đã ấn định trong 4 ngày từ 26 đến 30/12 sẽ xét xử vụ án. Ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm bị truy tố vì liên quan vụ giao đất ở số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (tự Vũ Nhôm), vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo điều 219 Bộ luật hình sự VN.

Ở một diễn biến khác, theo tờ Pháp Luật VN, Công an tỉnh Nam Định trong cùng ngày đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 cựu cán bộ của xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định để điều tra về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Bốn bị can vừa bị bắt tạm giam gồm có các ông Bùi Thế Tân (59 tuổi, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Mỹ Phúc, về hưu năm 2018); Trần Thành Tám (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Phúc, về hưu năm 2018); Trần Văn Sỹ (59 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Mỹ Phúc từ năm 1998 đến năm 2018); Trần Văn Nhiệm (58 tuổi, nguyên trưởng thôn Lốc, xã Mỹ Phúc).

Cũng trong ngày 19/12, Công an Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Hữu Kha (29 tuổi), giám đốc công ty CP Đầu tư & Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát có trụ sở tại Quận 9, TPHCM.

Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Từ tháng 11/2018 đến nay, Hưng Thịnh Phát đã mở bán ít nhất 10 dự án khu dân cư cao cấp tại Bình Thuận, nhiều khách hàng đã đặt cọc đến 95% tiền mua nhưng hơn một năm qua, họ vẫn không được giao đất, công ty cũng không trả lại tiền hay lãi suất đã cam kết.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng Bình Thuận, các dự án của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát chưa được sở cấp phép.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.