Người dân lại tập trung đánh trống đòi giải quyết vụ khai thác cát gây sạt lở

RFA
2019.06.26
86052534-323f-4694-94b0-abdb1d81fbd3.jpeg Hình ảnh người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng tập trung trước trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để phản đối diễn ra vào đầu tháng 4/2019.
Screen Capture from Youtube Nguyễn Tùng

Người dân lại tiếp tục tập trung tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Đông Khê, tỉnh Phú Thọ để yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này.

Truyền thông trong nước hôm 26/6 loan tin cho biết như vừa nêu.

Tin cho hay khoảng 50 người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã dựng lều, trải chiếu, đánh trống trước trụ sở Ủy ban Nhân dân xã. Người dân cho rằng chính quyền địa phương bao che và cố tình không xử lý những trường hợp bị người dân phát hiện đang khai thác cát và được báo cơ quan một tuần trước đó.

Ông Doãn Minh Khang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đông Khê giải thích, đó là bãi khai thác cũ và nay cấm khai thác nên những người klhai thác vận chuyển chỗ cát cũ còn lại đi chứ không phải trộm khoáng sản.

Người dân xã Đông Khê không đồng tình với giải thích của Chủ tịch xã và người dân cho rằng đây không phải lần đầu phát hiện tình trạng này. Do đó, người dân yêu cầu chính quyền địa phương phải có cam kết bằng văn bản không để tái diễn tình trạng này.

Trước đó vào đầu tháng 4/2019, nhiều người dân xã Đông Khê cũng đã tập trung đánh trống suốt một tuần trước trụ sở Ủy ban Nhân dân để yêu cầu giải quyết tình trạng khai thác cát làm sạt lở đất canh tác của họ ven sông.

Người dân cho biết, từ khi chính quyền Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép khai thác cát sỏi trên bờ sông Chảy cho Công ty xây dựng đô thị Phú Thọ, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn hàng chục hecta diện tích bờ bãi do phù sa bồi đắp hằng trăm năm đến nay đã bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân không còn đất canh tác để sinh sống. Người dân đã nhiều lần trình báo với cơ quan chức năng tuy nhiên cả năm trời vẫn chưa được giải quyết.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.