Lý Tống, người hùng cướp máy bay để chống chủ nghĩa cộng sản, từ trần

RFA
2019.04.08
000_Hkg297225 Lý Tống khi bị bắt giữ tại Thái Lan với cáo buộc cướp máy bay và bị tòa án Thái Lan kết án 7 năm tù. Ảnh chụp năm 2006.
AFP

Lý Tống, người được coi là người hùng trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đã từ trần vào lúc 9 giờ 16 phút tối giờ California ngày 5/4/2019 tại San Diego, thọ 73 tuổi.

Theo bài viết đăng trên Washington Post hôm 7 tháng 4, Lý Tống được  mệnh danh là James Bond người Việt Nam, đã tham gia khóa huấn luyện quân sự để cướp máy bay, hai lần vứt hàng chục ngàn tờ rơi chống cộng trên thành phố Hồ Chí Minh. Trong truyền đơn, ông thúc giục người dân cầm vũ khí chống lại chính phủ. Ông cũng làm điều tương tự trên bầu trời Havana, Cuba.

Năm 1992, Lý Tống uy hiếp phi công chiếc A310 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bay qua Thành phố Sài Gòn rồi thả truyền đơn xuống kêu gọi nhân dân Việt Nam nổi dậy chống lại chính quyền. Lý Tống nhảy dù xuống một ao rau muống. Lý Tống bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt và kết án 20 năm tù vì tội cướp máy bay. Tháng 9 năm 1998, chính quyền Việt Nam quyết định tha và trục xuất Lý Tống trong một đợt đặc xá.

Năm 1998, Lý Tống đã dùng máy bay, xâm nhập trái phép lãnh thổ Cuba để rải truyền đơn. Sau đó, ngày 1 tháng 1 năm 2000, Lý Tống thuê một chiếc máy bay nhỏ bay từ Florida sang La Habana, Cuba thả truyền đơn kêu gọi nhân dân Cuba nổi dậy. Khi bay trở về, ông bị thẩm vấn bởi Cục Di cư và Hải quan Hoa Kỳ nhưng được trắng án và tha bổng. Lý Tống bị Cục hàng không Liên bang rút giấy phép bay. Sau chuyến này, ông được những người Cuba chống Cộng coi như một “anh hung”.

Ngày 7 tháng 11 năm 2000, Lý Tống lại thuê một chiếc máy bay nhỏ tại Thái Lan bay sang Thành phố Sài Gòn, thả hơn 50.000 tờ truyền đơn. Lúc trở về Thái Lan, ông bị bắt giữ với cáo buộc cướp máy bay và bị tòa án Thái Lan kết án 7 năm tù. Tòa án Thái Lan từ chối dẫn độ Lý Tống về Việt Nam với lý do ông không gây hại cho an ninh Thái Lan.

Theo tờ Los Angeles Times, Lý Tống sinh ra tại Huế, vào ngày 1 tháng 9 năm 1945. Cha ông là một nông dân đã bị giết trong cuộc chiến chống Pháp, khi ông lên 2.

Đến năm 17 tuổi, ông Tống đã gia nhập Không quân Nam Việt Nam. Máy bay tấn công A-37 của ông bị bắn rơi gần Nha Trang ngay trước khi kết thúc chiến tranh, và ông Tống bị bắt và đưa đến các nhà tù cộng sản. Một số móng chân của ông bị xé toạc, bị treo chân, bị đánh đập và bị biệt giam bên trong một container hàng hóa.

Ông Tống đã trốn thoát nhà tù cộng sản vào năm 1980 và bắt đầu chuyến đi dài 17 tháng qua Campuchia, Thái Lan và Malaysia, di chuyển bằng xe đạp, xe buýt, đường sắt và đi bộ. Cuối cùng ông bơi vào ban đêm qua eo biển Johore đến Singapore, gọi một chiếc taxi và đến Đại sứ quán Hoa Kỳ để xin tị nạn.

Ông trở thành công dân Mỹ và học ngành khoa học chính trị tại Đại học New Orleans, nơi ông nhận bằng cử nhân và bằng thạc sĩ. Nhà sử học Stephen E. Ambrose, từng đề nghị ông theo đuổi chuyên ngành lịch sử quân sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.