Tuần hành đánh dấu một năm thảm họa Formosa

RFA
2017.04.06
Untitled-4.jpg Người dân Hà Tĩnh tuần hành đánh dấu 1 năm thảm họa Formosa hôm 6/4/2017.
AFP photo

 

Một số cuộc biểu tình, tuần hành của giáo dân các xứ thuộc giáo phận Vinh diễn ra ngày 6 tháng 4, 2017 nhằm đánh dấu một năm thảm hoạ môi trường Formosa.

Những người dân đi tuần hành biểu tình mang theo cờ ngũ sắc, cờ tang đen in hình xương cá và nhiều băng rôn với nội dung như: Khởi tố Formosa và bọn tiếp tay; Formosa thảm hoạ của dân Việt; Formosa cái chết được cấp phép; Khởi tố Formosa và bọn tiếp tay…

Một số hình ảnh gửi về Đài Á Châu Tự Do cho thấy nhiều con đò có cờ ngũ sắc và băng rôn được ngư dân và các thanh niên dùng để đưa ra biển với ý nghĩa cho là “đưa tang cá ra biển”.

Những giáo dân tuần hành biểu tình đánh dấu 1 năm xảy ra thảm họa môi trường do Formosa gây nên từ các xứ gồm Phú Yên ở Nghệ An, xứ Đông Yên, xứ Cửa Sót, xứ Đông Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Một ngư dân có mặt trong đoàn biểu tình cho biết:

“Hôm nay kỷ niệm 1 năm cá chết, tôi không đi biển được nên hôm nay có thời gian rãnh rỗi tôi đi đồng hành cùng bà con.

Ước muốn của tôi là làm sao biển sạch để con em chúng tôi được tắm biển và chúng tôi được đánh cá, còn đền bù tôi chưa nói đến.”

Trong khi người dân tại địa phương tiếp tục đòi hỏi nhà cầm quyền khôi phục môi trường biển, loại bỏ mọi nguồn gây ô nhiễm; vào ngày 5 tháng tư truyền thông trong nước loan tin kết luận của Đoàn Công tác Bộ Tài nguyên- Môi trường sau ba ngày làm việc 3,4 và 5 tháng tư rằng nhà máy Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi vi phạm, chỉ còn lại một hạng mục từ dập cốc ướt sang cốc khô theo lộ trình sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Trưởng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên-Môi trường nói công ty Formosa hiện đủ điều kiện để có thể vận hành lò cao số 1.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.