Campuchia lên tiếng về tình trạng xuất lậu gỗ sang VN

RFA
2017.08.22
000_Hkg3150230-800.jpg Vận chuyển gỗ lậu ở Campuchia.
AFP photo

 

Bộ Môi trường Campuchia đã lên tiếng chỉ trích số liệu hải quan của Việt Nam cho thấy tình trạng buôn bán gỗ bất hợp pháp tại Xứ Chùa Tháp vẫn diễn ra tràn lan.

Trong bản thông cáo mới ban hành, Bộ này đã bày tỏ sự “thất vọng" với một số tổ chức phi chính phủ và phương tiện truyền thông vì đã bóp méo, phóng đại sự thật, khiến công chúng hiểu nhầm về hiện trạng rừng tự nhiên ở Campuchia.

Bản thông cáo cũng nói rõ là tội phạm lâm nghiệp và tình trạng xuất khẩu gỗ ra nước ngoài đã bị thổi phồng nhằm tuyên truyền rằng những nỗ lực của Chính phủ trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên chưa hiệu quả. Campuchia giải thích rằng tội phạm lâm nghiệp quy mô lớn không còn xảy ra ở quốc gia này và tình trạng khai thác gỗ ở quy mô vừa và nhỏ đã được ngăn chặn.

Bản tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổ chức phi Chính phủ Forest Trends ban hành số liệu cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 313.000 mét khối gỗ từ Campuchia trong sáu tháng đầu năm 2017, trị giá 142 triệu đô la. Con số này đã vượt qua tổng lượng gỗ nhập khẩu từ Campuchia vào năm 2016.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Tài nguyên Campuchia đã dẫn số liệu từ Tổng cục Bảo vệ Thiên nhiên cho thấy tỷ lệ mất rừng ở quốc gia này đã chậm lại trong những năm gần đây, cụ thể là giảm từ 0,62% trong giai đoạn 2006 – 2014 xuống 0,3% trong giai đoạn 2014-2016.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.