Việt Nam đã xử phạt gần 630 tổ chức gây ô nhiễm môi trường

RFA
2016.11.17
000_GR4S5.jpg Cá chết tại Hồ Tây, Hà Nội hôm 3/10/2016
AFP

Từ tháng 1 năm 2015 đến nay Việt Nam đã quyết định xử phạt hành chính gần 630 tổ chức với số tiền hơn 72 tỷ đồng vì các vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đây là kết luận được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố trong cuộc họp báo vào ngày hôm nay.

Theo ông Lê Quốc Trung, chánh thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường, tính đến nay, bộ này đã hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2015 và hoàn thành 80% kế hoạch năm 2016.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận hơn 1 ngàn lượt đơn thư của hơn 3.000 người dân. Tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai nhận được từ đầu năm 2015 đến nay là 6.100 lượt với gần 3.000 vụ việc, trong đó 97% đơn thuộc lĩnh vực đất đai. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, so với năm ngoái, số lượng đơn thư nhận được trong năm nay đã tăng 22,6%, số vụ việc tăng 33,5%.

Cũng liên quan đến việc xử phạt các vi phạm về môi trường, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường hôm nay cho biết Bộ này đã quyết định xử phạt vi phạm chính thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) với số tiền là 115 triệu 500 ngàn đồng.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào sáng nay, ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên cho biết sau sự cố thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt nặng các tỉnh miền trung hồi tháng trước, đoàn công tác của Bộ vào kiểm tra công tác quản lý tài nguyên nước của nhà máy này và phát hiện 5 vi phạm.

Những vi phạm của thủy điện Hố Hô được thông báo bao gồm: không thực hiện đúng quy định về quan trắc, giám sát tài nguyên nước, không thực hiện, không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình, không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình, không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa theo quy định, và không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.