Gần 100 lợn con bị vứt bỏ ở Nghệ An

RFA
2020.12.03
Gần 100 lợn con bị vứt bỏ ở Nghệ An Một số trong gần 100 con lợn được phát hiện bị vứt bỏ tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ Anh và Thanh Hóa.
Courtesy of baonghean.vn

Một đàn lợn gần 100 con được người dân phát hiện bị vứt bỏ bên đường tại khu vực giáp ranh giữa xã Nghĩa Lạc, tỉnh Nghệ An và xã Xuân Bình, tỉnh Thanh Hóa, vào sáng ngày 3/12. Truyền thông Nhà nước Việt Nam cho biết thông tin vừa nêu trong cùng ngày.

Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa Lạc cho báo giới biết sau khi nhận tin báo từ người dân, chính quyền hai xã Nghĩa Lạc và xã Xuân Bình cùng phối hợp đến hiện trường để tiến hành thu gom, xử lý tiêu độc, khử trùng nhằm tránh nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên diện rộng.

Đàn gần 100 lợn con bị vứt bỏ được xác định bị bệnh, yếu ớt, có nhiều con đã chết và sắp chết.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa Lạc, ông Lô Văn Thủy, được báo giới dẫn lời cho biết khu vực giáp ranh giữ hai xã Nghĩa Lạc và xã Xuân Bình là nơi vắng người và từng xảy ra trường hợp tương tự. Những con lợn bệnh bị vứt bỏ lúc trời tối nên rất khó phát hiện.

Ông Lô Văn Thủy cho biết thêm rằng chính quyền hai xã Nghĩa Lạc và Xuân Bình đã lập chốt kiểm dịch tại khu vực này, tiến hành phun tiêu độc khử trùng và cho người túc trực 24/24 để đảm bảo dịch bệnh không lây lan.

Hồi đầu tháng 11, truyền thông quốc nội loan tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại tại tỉnh Bình Phước và một số huyện ở Hà Nội.

Theo số liệu thống kê của ngành Thú y, hồi năm 2019, Việt Nam công bố dịch tả lợn Châu Phi bùng phát khắp 63 tỉnh/thành và đã tiêu hủy khoảng 5,9 triệu con lợn. Từ đầu năm 2020 đến thời điểm cuối tháng 6, đã có 34 ngàn con lợn bị tiêu hủy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.