1.000 người dân Hà Tĩnh khiếu kiện Formosa bồi thường không chính xác

RFA
2016.12.12
h1132-622.jpg Gần 1.000 người dân làng tại xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh sáng 12/12 đi khiếu kiện về vấn đề bồi thường cho thảm họa môi trường do Formosa gây nên.
Courtesy AnhBaSam

Gần 1.000 người dân làng tại xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh sáng nay đi khiếu kiện về vấn đề bồi thường cho thảm họa môi trường do Formosa gây nên.

Số này cũng là giáo dân thuộc giáo họ Làng Khe, giáo xứ Thu Chỉ, giáo phận Vịnh. Giáo dân cùng linh mục quản xứ Trần Phúc Cai đến Ủy ban Nhân dân xã nộp đơn khiếu kiện. Nội dung đơn được cho biết liên quan đến cách làm việc thiếu minh bạch của chính quyền, tiền đền bù không chính xác và không tương ứng với mức độ thiệt hại mà người dân phải trực tiếp gánh chịu từ tháng Tư đến giờ.

Một yêu cầu khác của người dân là yêu cầu chính quyền phải buộc Formosa đích thân mang tiền đền bù đến giao tận tay các hộ đã ký tên trong đơn kiện. Báo trong nước đưa tin số tiền thiệt hại của giáo dân giáo họ Làng Khe tổng cộng là 41 tỷ 219 triệu 100 ngàn đồng.

Xin được nhắc lại hôm thứ Bảy ngày 10 vừa qua, vụ xô xát giữa dân với cán bộ xã tại cuộc họp để nói về chuyện bồi thường của Formosa khiến một người bị thương cũng khiến khoảng 300 người kéo đến trước trụ sở ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, yêu cầu giải thích vì sao cán bộ đánh người dân.

Báo chí trong nước đưa tin đây là cuộc họp giữa giữa lãnh đạo xã và các trưởng thôn nhằm đánh giá cũng như chuẩn bị việc trả tiền đền bù thảm họa mô trường do công ty gang thép Formosa gây ra hồi tháng Tư năm nay. Tin nói vào lúc cuộc họp sắp kết thúc thì một số dân kéo vào phòng họp đòi ông Phượng, trưởng xóm Bắc Lạc, giải thích vì sao họ không được đền bù. Ngay lúc đó một người bảo vệ tên là Lâm đã lao vào đánh một người dân tên Trần Văn Rô đã nêu thắc mắc về tiền đền khiến ông Ro bị thương phải vào bệnh viện.

Trong lúc công an kêu gọi người dân bình tĩnh đồng thời huy động nhiều cảnh sát công an đến ứng phó thì phía chính quyền địa phương không cho người nào ra đối chất. Mãi đến chiều tối cùng ngày hàng trăm người dân tụ tập trước trụ sở ủy ban nhân dân xã Thach Lạc mới chịu giải tán.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.