Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời cử tri về việc chống tham nhũng

RFA
2017.11.29
nguyen-phu-trong-960.jpg Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về việc chống tham nhũng trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội hôm 29 tháng 11 năm 2017.
Courtesy VOV

“Không phải kỷ luật nhiều là thành công”, là điều Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về việc chống tham nhũng trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội hôm 29 tháng 11 năm 2017.

Khi trả lời cử tri, Ông Nguyễn Phú Trọng giải thích tầm quan trọng của việc chống tham nhũng và những việc tiếp theo cần phải làm để việc chống tham nhũng đạt kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên Ông Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng cho biết việc chống tham nhũng không được nóng vội, nêu ra lý do chống tham nhũng nhưng vẫn phải giữ được ổn định cho quốc gia.

Ông Trọng còn nói rằng việc chống tham nhũng không phải cứ kỷ luật nhiều là thành công, mà theo lời ông, phải đánh thức người ta dậy, đừng vi phạm pháp luật, cho người ta cơ hội tiến tới thì việc chống tham nhũng mới thành công.

Về việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, Ông Tổng bí thư thừa nhận đang là khâu yếu.

Được biết, theo pháp luật Việt Nam thì tội phạm biết cải tà quy chính, tình nguyện trả lại tài sản tham nhũng sẽ được giảm hình phạt. Cụ thể kể từ năm 2018, người bị kết án tử hình về tội tham nhũng, mà sau khi bị kết án đã nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham nhũng và hợp tác trong công tác điều tra thì hình phạt tử hình được giảm thành chung thân.

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội, một cử tri đã nêu câu hỏi với ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, là vì sao “Cán bộ bị kỷ luật sao cứ chuyển từ nơi này qua nơi khác?”

Nhắc lại lời Ông Nguyễn Phú Trọng từng nói là “việc chống tham nhũng không có vùng cấm”,  vị cử tri này cho rằng tuy không có vùng cấm nhưng có "vùng nể", "vùng tránh". Ông lấy ví dụ việc xử lý tham nhũng ở Sơn La gần đây: 17 cán bộ bị bắt, vậy trách nhiệm của bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thế nào?

Ông này cũng cho rằng vi phạm pháp luật thì phải xử lý hình sự, chứ không phải cứ vi phạm nặng thì cảnh cáo Đảng, không dám đuổi cho nghỉ hưu mà chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Trước thắc mắc được nêu ra, ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không đưa ra câu trả lời cụ thể, nhưng có nói là đã làm được nhiều việc, cho dù chưa bằng lòng với những gì đạt được

Ngoài ra, các cử tri cũng thắc mắc về kết luận thanh tra liên quan đến ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái, dù phát hiện nhiều sai phạm, nhưng chức vụ chỉ bị tụt xuống là đưa về làm phó chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân và không bị xử lý gì về tài sản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.