Còn 5 tỉnh tại Việt Nam chưa nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

RFA
2019.06.17
dịch tả lợn Hình minh họa. Hình chụp vào tháng 1/2007: một nông dân ở trang trại lợn của mình tại tỉnh Vĩnh Long
AFP

58/63 tỉnh, thành tại Việt Nam đã bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, tính đến ngày 17.6.2019, sau 4 tháng dịch được phát hiện tại Việt Nam. Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào cùng ngày.

Theo nguồn tin của Thông tấn xã Việt Nam, xã Eabar, huyện Sông Hinh tỉnh Phú Yên là xã miền núi đầu tiên trong tỉnh xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi.

Phó chủ tịch huyện Sông Hinh cho biết đàn lợn của huyện chỉ có trên 24.000 con và ổ dịch được phát hiện tại hộ chăn nuôi ở thông Tân An. Theo đó Phú Yên là tỉnh thứ 58 nhiễm bệnh dịch, sau Long An.

Cũng theo truyền thông trong nước, Đồng Bằng Sông Cửu Long đã có 12/13 tỉnh, thành phố bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Tại khu vực này  duy nhất chỉ còn Bến Tre là chưa xảy ra dịch bệnh.

Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam công bố, đến ngày 17.6, còn 5 tỉnh chưa có dịch gồm: Bến Tre, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu và Tây Ninh.

Tính đến nay có hơn 2 triệu rưỡi lợn nhiễm bệnh tả lợn Châu Phi bị tiêu hủy. Số này được nói chừng 7% tổng đàn lợn trên cả nước.

Công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi được chính phủ Việt Nam phát động mạnh trong thời gian qua. Thậm chí cơ quan chức năng còn cho biết huy động lực lượng quân đội tham gia phòng chống đợt dịch mà Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam cho là nặng nề và gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi trong nước hiện nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.