VN cấm nhập dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trên 10 năm

RFA 23.01.2015
CONG-NHAN-1-305 Công nhân kỹ thuật làm việc tại Mitsubishi Việt Nam, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP Photo/Hoang Dinh Nam

Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trên 10 năm sẽ không được nhập vào Việt Nam. Đây là điều  khoản mới trong dự thảo sửa đổi Thông tư 20 về vấn đề nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng.

Như thế qui định về độ tuổi của các loại máy móc nhập khẩu theo dự thảo sửa đổi có nhẹ hơn so với Thông 20 tư đến phân nửa thời gian vì theo Thông tư 20 các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng muốn được nhập về Việt Nam phải không quá 5 năm. Ngoài ra theo Thông tư 20, chất lượng của những loại máy móc, thiết bị dân chuyền công nghệ nhập khẩu phải đạt chất lượng 80% trở lên, nay dự thảo sửa đổi là 70% mà thôi.

Xin được nhắc lại, Bộ Khoa học - Công nghệ vào trung tuần tháng 7 năm ngoái ban hành Thông tư 20 và có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 9 năm 2014. Tuy nhiên sau đó phản ứng từ doanh giới cho rằng những qui định của Thông tư 20 không phù hợp nên cuối tháng 8 năm ngoái. Bộ này cho ngưng hiệu lực thi hành và cho lấy ý kiến đóng góp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.