Hơn 2500 vụ tấn công trang mạng Việt Nam trong quý 3/2019

RFA
2019.10.04
000_HQ8JZ.jpg Hình minh họa. Màn hình với danh sách các loại virut máy tính tại Viện nghiên cứu khoa học máy tính và tự động hóa quốc gia ở Rennes. Hình chụp hôm 3/11/2016
AFP

Có hơn 2500 trang mạng có tên miền của Việt Nam bị tấn công trong quý 3 năm nay, khiến Việt Nam xếp thứ 10 trong số những nước có số lượng các vụ tấn công an ninh mạng nhiều nhất thế giới.

Số liệu do hệ thống định vị tấn công CyStack cung cấp, dựa trên nền tảng an ninh mạng CyStack của Việt Nam.

Trong số hơn 127 ngàn vụ tấn công các trang mạng khắp thế giới xảy ra trong 3 tháng qua, hệ thống CyStack xác định có 2523 vụ xảy ra đối với các tên miền của Việt Nam như .com, .vn và .net.

Các vụ tấn công trang mạng Việt Nam trong quý 3 năm nay được xác định tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của CyStack cho biết mỗi trang mạng bị tấn công trong từng phút. Tin tặc sau khi tấn công thành công có thể đánh cắp dữ liệu công ty, đổi giao diện website, chèn các mã độc hoặc dẫn người sử dụng đến những trang mạng lừa đảo.

Nghiên cứu của CyStack cũng chỉ ra 70% các vụ tấn công nhắm vào các trang mạng sử dụng mã nguồn mở phổ biến như WordPress CMS, Joomla, và DNN.

Điểm yếu của các website dùng mã nguồn như của WordPress khiến người sử dụng có thể tải về các chương trình kèm theo như plugins, themes từ những nguồn không tin cậy và có thể chứa mã độc.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, CyStack phát hiện tổng cộng hơn 8300 vụ tấn công mạng xảy ra ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.