Người dân bỏ chặn lối vào bãi rác Nam Sơn

RFA
2020.10.27
Thumbnail.00_03_58_02.Still002.jpg Người dân chặn lối vào bãi rác Nam Sơn và số lượng rác ùn ứ tại trung tâm Hà Nội.
RFA Edited

Người dân tại hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ ở huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã tháo lều chặn xe chở rác ở hai lối vào khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Truyền thông nhà nước Việt Nam vào ngày 27/10 dẫn thông báo của ông Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch xã Nam Sơn cho biết như vừa nêu.

Theo ông Phạm Văn Đức - Phó giám đốc công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), các hoạt động tiếp nhận rác đã bắt đầu diễn ra bình thường, các xe chở rác đang khẩn trương vận chuyển số lượng lớn rác bị ùn ứ ở các quận mấy ngày qua về bãi để xử lý nhưng do lượng rác ùn ứ quá lớn nên URENCO phải mất vài ngày mới vận chuyển hết toàn bộ số lượng rác này.

Trước đó, từ tối 23/10 người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã chặn xe vào cả 2 cổng của khu xử lý rác Nam Sơn, khiến hàng chục xe rác xếp hàng dài trên đường. Nguyên nhân được người dân cho biết là do sự chậm trễ giải quyết đền bù di dời cho người dân.

Nguyện vọng của những người dân sống ở gần khu vực bãi rác Nam Sơn là sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để họ có thể di dời khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác vốn được cho ra đang bị ô nhiễm môi trường nặng lâu nay.

Trước đó, vào ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định rằng những vướng mắc, bất cập đối với bãi rác Nam Sơn đã diễn ra trong thời gian khá dài và cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn. Ông cũng nói các cơ quan chức năng liên quan chưa làm tròn trách nhiệm với dân.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 người dân Sóc Sơn căng bạt chặn cổng vào khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn, khiến hàng chục xe rác không vào được điểm đổ, gây ùn ứ rác. Công nhân dọn rác bắt đầu kêu ca vì công việc của họ bị tăng đột xuất, còn người dân cho rằng không còn kiên nhẫn được với cách giải quyết không dứt điểm của chính quyền các cấp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.