Khiếu nại về Thủ Thiêm sẽ do Ban Dân Nguyện giám sát

RFA
2019.12.04
78797524_596347747776379_8849124963391635456_n Hình ảnh tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 4/12/2019.
Courtesy: FB Nguyễn Hồng Quang

Ban Dân Nguyện Quốc hội kiến nghị Ủy Ban Thường Vụ chấp thuận để ban này cử đoàn công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát các khiếu nại của người dân liên quan việc cưỡng chế ở dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Kiến nghị vừa nêu được đưa ra tại cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra vào sáng ngày 4 tháng 12 tại Nhà Thiếu Nhi Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh do Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Khóa IX chủ trì.

Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của những người dân tham gia cuộc tiếp xúc cử tri với nội dung chủ yếu tiếp tục bức xúc về những sai phạm trong công tác giải tỏa mặt bằng, cưỡng chế, bồi thường…

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một trong những người tham gia cuộc tiếp xúc cử tri vào chiều tối ngày 4 tháng 12 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin về cuộc tiếp xúc vào sáng cùng ngày:

Người dân đã yêu cầu giải quyết rõ ràng quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm mà thừa kế từ thời VNCH nhưng họ không có làm, người dân yêu cầu họ làm đúng và trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được tái định cư và được hưởng chính sách đền bù theo văn bản pháp luật hiện hành và thanh tra đã chỉ rõ nhưng họ nói không, họ xin lỗi đủ thứ chứ chưa có động tĩnh gì họ làm thiện tâm để giải quyết các vấn đề khu đô thị mới Thủ Thiêm nên người dân vẫn khiếu nại trở về như vạch xuất phát ban đầu tiếp tục khiếu nại tố cáo.

Có anh Hiếu trưởng ban kiểm tra thành ủy, chủ tịch hội đồng ND chị Quyết Tâm, anh Khuê trưởng ban tuyên giáo thành ủy và trưởng đoàn đại biểu quốc hội và chị Thúy phó chánh án thành phố cũng là đại diện hội đồng nhân dân họ vẫn ghi nhận, vẫn kiến nghị và đấu tranh bằng văn bản trực tiếp với Quốc hội nhưng Quốc hội đã gạt qua. Chỉ có ban dân nguyện Quốc hội ghi nhận và chấp nhận cùng đoàn đại biểu quốc hội giám sát lại Thủ Thiêm thế thôi chứ không có lời hứa nào cả. Riêng chị Thúy chánh án thì có nói là là vấn đề Thủ Thiêm bây giờ khó giải quyết quá, chỉ có người dân hợp tác với chính quyền thì mới đạt được đồng thuận giải quyết chứ còn không có cách gì được vì đất đai cũng coi như xong rồi. Đất đai Thủ Thiêm giờ mình nói thế thôi chứ họ bán và làm luôn chứ không thực hiện nội dung đã điều chỉnh.”

Nhiều cư dân Thủ Thiêm cho rằng, nhà đất của họ tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm - giống khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, như kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 9 năm 2018.

Do đó, sau khi có kết luận thanh tra, người dân ở 5 khu phố vừa nêu tiếp tục ra Hà Nội khiếu kiện. Họ đề nghị Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, yêu cầu các cơ quan bộ ngành chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức đối thoại về ranh quy hoạch, khu tái định cư 160 ha...

Vào cuối tháng 6 năm 2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận sai phạm tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin gì liên quan việc đền bù thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm.

Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân từng phát biểu với truyền thông trong quốc nội rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm làm một số bà con khiếu nại bức xúc. Thành phố sẽ có sự quan tâm cần thiết và nỗ lực xây dựng chính sách giải quyết, kiên quyết không để vụ Thủ Thiêm tiếp tục chậm trễ, kéo dài làm khổ bà con.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.